công nghệ

Rắn robot thăm dò nhà máy phóng xạ tại Nhật Bản

Robot đã và đang được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như sản xuất nông nghiệp, lắp ráp cơ khí tại nhiều quốc gia trên thế giới. Với Nhật Bản, các nhà nghiên cứu đang phát triển nhiều loại robot với khả năng khám phá nhà máy điện hạt nhân có phóng xạ cao tại Fukushima - nơi đã từng xảy ra sự cố hạt nhân thảm khốc trong quá khứ.

Đương nhiên, robot là có khả năng hơn con người để nhập và kiểm tra tình hình ở những nơi có độ nguy hiểm cao, thậm chí có thể giết chết chúng ta trong vài phút. Những con robot đã thành công khi tiếp cận được trung tâm nhà máy hạt nhân để đánh giá tình hình, giúp lên kế hoạch dọn dẹp trong tương lai. Tuy nhiên đã có một số thành công, thế nhưng vẫn có nhiều robot bị mắc kẹt hay chặn lại vì một lí do nào đó.

Mới đây, con robot đã được thiết kế bởi đại học Tohoku với hình dạng giống con rắn dài 8 mét, sử dụng cơ chế rung đặc biệt, nhờ lớp vỏ như lông bàn chải bọc bên ngoài, để trượt với tốc độ 10 cm mỗi giây và có thể ngóc đầu dậy như 1 con rắn thật thụ.

Theo trang  Neowin,  rắn robot này được trang bị một camera ở phía trước và có thể được điều khiển từ xa. Các nhà khoa học hi vọng trong vòng 3 năm, một khi đã hoàn thành, con rắn robot có thể thu thập số liệu trong lò phản ứng và tìm ra vị trí nguyên liệu hạt nhân nóng chảy. Sau đó, chính quyền Nhật Bản sẽ có kế hoạch tiếp theo để xử lí các chất phóng xạ cao.

Ngoài robot kể trên các kỹ sư của Toshiba cũng đã phát triển một robot được định hướng SciFi, chủ yếu nó là một chiếc tàu ngầm để khám phá phần ngập nước của nhà máy điện hạt nhân bị hủy. Robot này sẽ được triển khai vào mùa hè năm nay cho nhà máy Fukushima.

Ngoài ra, rắn robot được còn có thể được sử dụng trong việc thăm dò sau động đất trong tương lai. Nó có thể luồn qua các đống đổ nát và tìm kiếm người sống sót.

Nếu không có những con robot này, Nhật Bản buộc phải sử dụng con người cho việc thăm dò dù điều này rất nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của họ.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar