Bầu trời

NASA phát hiện 10 tiểu hành tinh khả năng đâm vào Trái Đất

Nguồn ảnh lấy lại

Theo trang Sputnik, kính thiên văn vũ trụ hồng ngoại phổ rộng (NEOWISE) của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa phát hiện 97 vật thể mới trong hệ Mặt Trời và 10 trong số đó được mô tả là “vật thể nguy hiểm tiềm tàng”.Theo đài Sputnik của Nga, trong số 97 vật thể vũ trụ chưa từng được biết đến này có 28 vật thể gần Trái Đất, 5 sao chổi và 64 tiểu hành tinh nằm trong Vành đai Tiểu hành tinh.

“NEOWISE không chỉ phát hiện ra những tiểu hành tinh và sao chổi chưa từng được ghi dấu mà còn cung cấp dữ liệu xuất sắc về rất nhiều thứ đã nằm trong danh sách của chúng ta,”, bà Amy Mainzer, nhà quan sát hàng đầu tại NEOWISE cho biết, “Nó còn chứng tỏ là một công cụ vô giá trong việc cải tiến và hoàn thiện các kỹ thuật nhằm phát hiện các vật thể gần Trái Đất và mô tả đối tượng bằng một đài thiên văn hồng ngoại trên vũ trụ”.

“Nó cũng chứng tỏ là một công cụ vô giá trong việc tinh chế và hoàn thiện kỹ thuật cho việc phát hiện và mô tả đối tượng gần trái đất bằng một đài thiên văn hồng ngoại dựa trên vũ trụ”.

“Vật thể nguy hiểm tiềm tàng” là các vật thể vũ trụ đường kính ít nhất 100 mét và quỹ đạo di chuyển trong khoảng cách 7,5 triệu km so với Trái Đất. Những vật thể nhỏ hơn sẽ tự phá hủy khi bay vào bầu khí quyển của hành tinh chúng ta, trong khi những vật thể nằm ngoài phạm vi trên sẽ không có khả năng đâm vào Trái Đất.

Những vật thể này, đa phần là các tiểu hành tinh, đều có nguy cơ đâm trúng Trái Đất và gây ra một vụ tàn phá quy mô rộng lớn, thậm chí là ảnh hưởng tới toàn cầu trong vòng 100 năm tới. Kể từ thập niên 1990, số lượng “vật thể nguy hiểm tiềm tàng” ghi nhận được đã tăng lên 10 lần nhờ các hệ thống kính viễn vọng và trạm quan sát tiên tiến.

Được đưa vào hoạt động từ năm 2009, tới nay NEOWISE đã xác nhận trên 35.000 vật thể mới ở trong Hệ Mặt Trời, bao gồm hàng trăm vật thể gần Trái Đất.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar