Tin tức

5 thực phẩm nên và tránh ăn để phòng chống bệnh tiểu đường loại 2

Nguồn ảnh sưu tầm

Tiền tiểu đường được chuẩn đoán khi lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường nhưng không đủ cao để xếp loại vào bệnh tiểu đường loại 2.

Theo trang Science Alert, tiền tiểu đường là sự cảnh báo sớm khi nguy cơ mắc tiểu đường của bạn rất cao. Nó gấp 10 đến 20 lần so với những người có lượng đường bình thường trong máu. Việc bạn lựa chọn hay phòng tránh ăn gì đều ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh.

Những nghiên cứu trên thế giới bao gồm Phần Lan, Trung Quốc và Mỹ giới thiệu chương trình phòng chống bệnh tiểu đường chống hoặc trì hoãn quá trình dẫn đến tiểu đường loại 2. Khi con người ăn uống lành mạnh hơn, giảm trọng lượng cơ thể xuống 5-10% và đi bộ 30 phút mỗi ngày, 5 ngày một tuần sẽ giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 đến 58% trong hơn hai năm.

Chúng tôi thử nghiệm chương trình tự điều chỉnh chống tiểu đường với 101 người có tiền tiểu đường trong hơn 6 tháng.

Chúng tôi thấy rằng họ giảm khẩu phần khoai tây,thịt và cải thiện với các loại thực phẩm lành mạnh. Họ có khả năng giảm lượng năng lượng từ thức ăn nhanh đến 7,6% so với nhóm người không ăn theo chế độ và sẽ giành được 4 điểm cộng trong Bảng hỏi ăn lành mạnh.

Những điều này cải thiện cách ăn sẽ giảm trung bình được 5,5 kg cân nặng và tuần hoàn đường trong máu tốt hơn.

Đây là tin tuyệt vời cho 318 triệu người lớn trên thế giới, bao gồm 2 triệu người Úc có triệu chứng tiền tiểu đường.

Những nghiên cứu tiền thân phòng chống tiểu đường bắt đầu những năm 1980. Sau đó, nó trở lại với lời khuyên là giảm tổng lượng kilojoule nạp vào cơ thể bằng việc ăn ít chất béo, đặc biệt là đồ ăn take-away, đã chế biến, chiên rán và ăn nhiều thực phẩm giàu carbohydrate như rau, hoa quả, ngũ cốc.

Lời khuyên này hiệu quả vì thế giới không có lượng lớn thực phẩm và đồ uống chế biến khẳng định là lành mạnh nhưng lại có lượng kilojoules cao.

Những người trong chương trình phòng chống bệnh tiểu đường ăn gì?

  1. Nhiều rau quả

Trong các nghiên cứu sau phân tích gồm 179000 người có nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 thấp hơn khi ăn lượng rau quả cao nhất so với những người có lượng thấp nhất

Ăn những loại quả và rau có nhiều lá xanh như rau bina, bắp cải, cải xoăn, các loại rau châu Á, rau diếp, cải lông, súp lơ, cải xoong…

  1. Không uống nước ngọt

Một nghiên cứu dân số từ Mỹ và Anh nhìn vào mối liên kết giữa việc uống đồ ngọt có đường và phát triển bệnh tiểu đường thì mười năm qua, có tới hơn 38000 người đã mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Sau khi điều chỉnh tình trạng cân nặng, uống nước ngọt mỗi ngày sẽ tăng nguy cơ ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường loại 2 13%.

  1. Thực đơn thực vật

Một nghiên cứu khoảng 200000 người lớn ở Mỹ chỉ ra lượng thực phẩm thực vật nạp vào và nguy cơ tiểu đường trong hơn 20 năm.

Người thu nạp lượng thực vật cao và lượng động vật thấp thì giảm được 20% nguy cơ mắc  bệnh, trong khi những người nạp thực vật cao nhất (hoàn toàn là ngũ cốc, quả, rau, hạt, đậu, dầu thực vật, trà hay cà phê) giảm được 34% phát triển bệnh, thậm chí ngay sau khi điều chỉnh cân nặng cơ thể.

Những người ít ăn thực vật (ngũ cốc nguyên chất, khoai tây, đồ ngọt, nước hoa quả, nước ngọt) thì sẽ tăng 16% nguy cơ mắc bệnh.

  1. Glycaemic Index (GI-chỉ số phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn các thực phẩm giàu chất bột đường)

Thực phẩm với chỉ số GI cao được tiêu hóa nhanh hơn dẫn tới tăng lượng đường trong máu nhanh hơn sau khi ăn.

Mức GI vượt qua 100 và thấp hơn 55 thì được cho là thấp. Khoảng 21 nghiên cứu chỉ ra nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 tăng 8%  khi GI tăng lên mỗi đơn vị.

5. Uống nhiều cà phê hơn

Cà phê, dù là loại chứa cafein hay đã được khử cafein thì vẫn chứa những phân tử độc hại sinh học giúp điều hòa lượng đường trong máu. Chlorogenic acid cải thiện quá trình chuyển hóa glucôzơ và độ nhạy isulin trong khi cafeic acid thúc đẩy lượng cơ để tiêu thụ glucôzơ.

Với những ai uống ba hay nhiều hơn cốc cà phê mỗi ngày thì sẽ giảm 21% nguy cơ mắc bệnh so với những người hầu như không hoặc ít khi uống. Những ai uống cà phê đã khử cafein thì giảm được 6% nguy cơ mắc bệnh.

Vậy còn chế độ ăn low-carb thì sao?

Trong bốn nghiên cứu với 85000 người mà có 8000 trường hợp mắc tiểu đường trong 20 năm tới, dù là một số lượng nhỏ nhưng nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 với những người này thấp hơn khi nạp lượng nhỏ carbohydarate.

Đây là một ý tưởng tuyệt vời nạp carbohydrate đã xử lý và đường tinh chế như mật đường, đường trắng, nâu, thô và các loại đường khác đường liệt kê trên nhãn thực phẩm bao gồm sucrose, si-rô bắp với lượng fructose cao.

Tuy nhiên, carbohydrate cung cấp chất xơ, vitamin B và thường được pha thêm với folate và iodine để phòng tránh các bệnh như khuyết tật ống thần kinh bẩm sinh và bướu cổ.

 

 

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar