Trí tuệ nhân tạo

Robocop vẫn chưa thể bắt tội phạm

Nguồn ảnh lấy lại

Cho dù Dubai dự kiến để robot đảm nhiệm 25% vai trò của cảnh sát tại nước này vào năm 2030, nhưng có lẽ kế hoạch chẳng được chuyên gia nào hưởng ứng vì họ nghĩ rằng đây chỉ là chuyện hão huyền.

Theo trang The ZDNet, 30 năm sau khi bộ phim Robocop của Paul Verhoeven ra mắt, viễn cảnh về những cảnh sát người máy vẫn chỉ là một sản phẩm của trí tưởng tượng. Những con robot cảnh sát (hay còn gọi là robocops), như mẫu REEM do công ty PAL Robotics đến từ xứ Catalan vừa bán cho cảnh sát Dubai, tuy đóng một vai trò nhất định trong lực lượng hành pháp nhưng vẫn có rất nhiều giới hạn.

REEM cao 170cm, nặng 100kg, được trang bị hệ thống điều hướng tự động, màn hình cảm ứng, nhận diện giọng nói và gương mặt, do đó nó có thể tự tìm đường đi ở nhiều địa điểm khác nhau và trả lời một số câu hỏi nhất định về phương hướng, thời tiết, các địa điểm lân cận, và thời gian các chuyến bay. Nó cũng có thể giúp người ta vận chuyển những kiện hàng nhỏ, hay trợ giúp các sĩ quan cảnh sát con người từ xa thông qua chế độ hội thoại video.

Tại Triển lãm Smart City Expo World Congress ở Barcelona năm ngoái, REEM đã xuất hiện và chào đón các vị khách tại gian hàng của Dubai với câu nói: “Tôi là robot cảnh sát Dubai. Tôi có thể giúp gì cho bạn?”, và REEM là một ví dụ thành công cho những nỗ lực hơn 500 năm của con người trong việc tạo ra một cỗ máy cư xử như con người thực.

Tuy nhiên, những cỗ máy giống người này vẫn còn một chặng đường khá dài để có được những kỹ năng như loài người. Ramon Lopez de Mantaras - giáo sư tại Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha, và là giám đốc Viện nghiên cứu trí tuệ nhân tạo - đã cho biết: “Người ta bàn luận về công nghệ robot cứ như thể mọi vấn đề đã được giải quyết, nhưng sự thực là không phải vậy. Đến năm 2030, trí tuệ nhân tạo có thể sẽ tốt hơn hiện tại, nhưng nó vẫn sẽ rất khác biệt so với trí tuệ của con người”.

Giám đốc điều hành Tập đoàn truyền thông Emirates Carlos Domingo cho rằng: “Những con robot ngày nay đã phát triển nhưng vẫn chưa thể thay thế một nhân viên cảnh sát thực sự , bởi có rất nhiều công việc phức tạp mà một cảnh sát phải thực hiện. Robot có thể làm những công việc nhất định như giám sát và hỗ trợ họ, nhưng thay thế là điều chưa thể”.

Vào đầu mùa hè này, Cảnh sát Dubai tuyên bố robot sẽ chiếm 25% quân số của họ vào năm 2030, nhưng giáo sư Lopez de Mantaras khá nghi ngờ về điều đó.

“Dù về mặt kỹ thuật thì có thể thực hiện được, nhưng việc để cho máy móc tự đưa ra một số quyết định vẫn khá quan ngại.Đối với một con người, những quy chuẩn phải tuân theo về nhiều mặt, cũng như việc nên trả lời như thế nào phụ thuộc vào từng tình huống đã là một điều phải suy nghĩ. Đối với máy móc, đây là điều không thể, ít nhất ở thời điểm hiện tại”.

Tập đoàn PAL Robotics khởi sự vào năm 2004, khi một nhóm nhỏ các kỹ sư chế tạo thành công một robot hình người tự động ở châu Âu. Hiện công ty có trụ sở đặt tại Quận công nghệ 22@ ở Barcelona.

Bản đầu tiên của robot REEM xuất hiện vào năm 2006, và từ đó đến nay PAL Robotics đã phát triển nhiều mẫu tân tiến hơn, trong đó hiện đại nhất là TALOS, một robot hình người có thể nói 9 ngôn ngữ, được trang bị các cảm biến điều khiển momen xoắn ở tất cả các khớp, cho phép nó có thể thực hiện các tác vụ nặng như khoan, và đi nhẹ nhàng với tốc độ 3kph/2mph (tầm 5km/h).

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar