công nghệ

Google phát triển thuật toán sửa ảnh xịn như “thợ”

Nguồn ảnh mạng

Mới đây Google cùng với các nhà khoa học từ Đại học MIT đã tạo ra các thuật toán có khả năng chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp như nhiếp ảnh gia trước khi người dùng chụp  bằng thuật toán và máy học.

Theo trang Business Insider, các nhà nghiên cứu đã sử dụng máy học để tạo ra phần mềm trên một bộ dữ liệu gồm 5.000 hình ảnh được tạo ra bởi Adobe và MIT. Mỗi bức ảnh trong bộ sưu tập này đã được chỉnh sửa bởi năm nhiếp ảnh gia khác nhau. Các thuật toán của Google và MIT đã sử dụng dữ liệu này để tìm hiểu những cải tiến để tạo ra những bức ảnh khác nhau, có thể là tăng độ sáng, hoặc giảm độ tương phản.

Sử dụng máy học để cải thiện hình ảnh đã được thực hiện trước đây, nhưng sự tiến bộ trong nghiên cứu này làm giảm các thuật toán sao cho chúng nhẹ và hiệu quả để chạy trên thiết bị của người dùng mà không gây ra độ trễ khi chụp.

 

Điều này có nghĩa là phần mềm có thể tạo những bộ ảnh mới và thậm chí có thể học cách tái tạo hình ảnh đặc biệt của nhiếp ảnh gia, giống như Facebook và Prisma đã tạo ra những bộ lọc nghệ thuật bắt chước các họa sĩ nổi tiếng.

Tất nhiên, cần phải chỉ ra rằng điện thoại thông minh và máy ảnh đã xử lý dữ liệu hình ảnh nhưng những kỹ thuật mới này tinh tế hơn và đáp ứng các nhu cầu của từng hình ảnh hơn là áp dụng các quy tắc chung.

Để làm giảm các thuật toán, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một vài kỹ thuật khác nhau, bao gồm việc chuyển những thay đổi được thực hiện cho mỗi bức ảnh thành các công thức và sử dụng các tọa độ giống lưới để lập bản đồ các bức ảnh. Tất cả điều này có nghĩa là thông tin về cách chỉnh sửa ảnh có thể được diễn đạt theo phương pháp toán học chứ không phải là ảnh toàn cảnh.

Jon Barron, chuyên gia của Google cho biết công nghệ này có ích cho việc nâng cao hình ảnh theo thời gian thực trên nền di động. Sử dụng máy học sẽ  tạo ra những trải nghiệm chụp ảnh mới, hấp dẫn hơn mà không làm tiêu hao pin hay  khiến thời gian chụp lâu hơn.

Có thể người dùng sẽ được hưởng lợi từ những thuật toán này trên một trong những điện thoại Pixel tương lai của Google. Trước đây, công ty đã sử dụng các thuật toán HDR + của mình để trình bày chi tiết hơn về ánh sáng và bóng tối trên thiết bị di động kể từ Nexus 6.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar