Khoa học

NASA muốn khoan xuyên siêu núi lửa nguy hiểm bậc nhất

Nguồn ảnh lấy lại

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đang ấp ủ thực hiện một kế hoạch táo bạo để xử lý “siêu núi lửa” Yellowstone tại vườn quốc gia cùng tên ở Mỹ luôn thu hút sự chú ý của giới khoa học bởi sự quy mô bên ngoài và bên trong lòng luôn âm ỉ những cơn địa trấn có nguy cơ bùng bổ bất cứ lúc nào.

Khoan thẳng vào lòng núi lửa Yellowstone để làm mát khoang chứa mắc ma trong đó, từ đó ngăn chặn việc bùng phát khủng khiếp của siêu núi lửa này.

“Siêu núi lửa” Yellowstone tại vườn quốc gia cùng tên ở Mỹ luôn thu hút sự chú ý của giới khoa học bởi sự quy mô bên ngoài và bên trong lòng luôn âm ỉ những cơn địa trấn có nguy cơ bùng bổ bất cứ lúc nào

Nếu thành công, ước tính phương pháp sẽ làm mát Yellowstone với tốc độ khoảng 1 mét mỗi năm. Vậy sẽ mất khoảng vài ngàn năm để hoàn toàn dập tắt sự đe dọa phun trào luôn thường trực của ngọn núi.

Tất nhiên NASA sẽ không thực sự đụng đến  khối mắc ma này vì rủi ro kích hoạt núi lửa là quá lớn. Họ sẽ tác động vào những khu vực lân cận, tập trung vào hai phía núi lửa, bên ngoài ranh giới Vườn quốc gia Yellowstone. Nước sẽ được bơm vào một bên và thoát ra ngoài ở phía bên kia nhờ áp suất cao.

Nước sẽ làm mát dần ngọn núi lửa và nước nóng thoát ra ở nhiệt độ khoảng 350 độ C, hơi sẽ được sử dụng để sản xuất điện.

Hiện tại, kế hoạch vẫn nằm trên giấy và chưa được chính phủ thông qua, nhưng dự tính sẽ tốn khoảng 3,5 tỉ USD.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar