công nghệ

Amazon phát triển nhà thiết kế thời trang nhờ công nghệ trí thông minh nhân tạo

Nguồn ảnh lấy lại

“Gã khổng lồ” bán lẻ Mỹ đang áp dụng công nghệ phân tích dữ liệu của mình vào ngành thời trang. Amazon không phải là thương hiệu thời trang cao cấp, nhưng công ty có thể dẫn đường trong việc chế tạo các nhà thiết kế bằng thuật toán AI chưa từng có.

Theo trang Technology Review, các nhà nghiên cứu tại sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới hiện đang làm việc trên một số hệ thống máy móc có thể giúp nhận biết, phản ứng, thậm chí định hình các xu hướng thời trang mới nhất. Theo đó Amazon và một số công ty khác đang cố gắng cải thiện việc theo dõi xu hướng trong các lĩnh vực khác nhau dựa trên các sản phẩm xuất hiện trên mạng xã hội để đưa ra khuyến nghị tốt nhất cho nhà bán lẻ. Việc này cũng có thể giúp công ty mở rộng kinh doanh hoặc chiếm lĩnh thị trường thời trang.

Kavita Balbam, giáo sư tại đại học Cornell từng tham gia hội thảo về công nghệ và thời trang của Amazon cho biết: “Các công ty như Amazon đang cố gắng tìm hiểu về sự phát triển của ngành thời trang, họ có thể hoàn toàn thay đổi ngành công nghiệp này”.

Một số nhà bản lẻ có tầm nhìn xa đang sử dụng các mạng xã hội như Instagram và Pinterest để theo dõi các xu hướng thời trang mới nhất và kịp thời phản ứng. Trong khi đó startup dịch vụ tư vấn thời trang Stitch Fix lại đưa ra đề xuất cá nhân hóa khách hàng dựa trên sở thích của người dùng và hoạt động của họ trên mạng xã hội.

Ở một chiến tuyến khác, Amazon cũng có những động thái thúc đẩy việc kinh doanh thời trang, phát triển thương hiệu thời trang riêng, đầu tư để hình ảnh sản phẩm đạt chất lượng cao và tung ra dịch vụ Prime Wardrobe, cho phép khách hàng thử quần áo trước khi mua. Ứng dụng Echo Look của Amazon thậm chí còn cung cấp cho khách hàng thông tin phản hồi về trang phục của họ.

Nhưng Amazon dường như đang đẩy mạnh phương pháp tiếp cận nhờ thuật toán hơn. Một nhóm các nhà nghiên cứu của “gã khổng lồ” có trụ sở tại Israel đã dựa vào công nghệ phân tích dữ liệu để phân tích hình ảnh sản phẩm của một vài nhãn hiệu và kết luận sản phẩm đó có được coi là hợp mốt hay không. Phần mềm này còn có thể cung cấp phản hồi về thời trang hoặc các khuyến nghị về chọn trang phục.

Đây là công việc mang tính sáng tạo bởi máy tính thường đòi hỏi thông tin từ nhiều nhãn hiệu để phân tích. Trong nhiều tình huống thực tế, ví dụ như ảnh đăng trên Instagram có thể chỉ có một nhãn mác mà thôi.

Một nhóm nghiên cứu của Amazon tại Lab126, trung tâm nghiên cứu có trụ sở tại San Francisco, đã phát triển một thuật toán có khả năng phân tích một phong cách thời trang nhất định từ hình ảnh, từ đó tạo ra những sản phẩm mới với phong cách tương đồng – giống như một nhà thiết kế thời trang trí tuệ nhân tạo. Dù cách tiếp cận này còn khá thô sơ và chưa sẵn sàng cho những chương trình lớn như Project Runway, nhưng nó hoàn toàn có tiềm năng trong tương lai.

Công trình nghiên cứu này sử dụng một công cụ tiên tiến có tên là Generative Adversarial Network (tạm dịch: Mạng lưới đối tác tạo sinh - GAN). GAN bao gồm hai mạng thần kinh sâu hoạt động song song để có thể phân tích dữ liệu thô một cách hiệu quả. Nó phân tích một phong cách thời trang cụ thể bằng cách nhìn vào rất nhiều ví dụ, sau đó có thể áp dụng phong cách đó lên một bộ đồ khác có sẵn. Được phát triển bởi một nhà nghiên cứu có trong đội ngũ Google Brain, GAN hiện đang là một chủ đề nóng trong lĩnh vực phân tích dữ liệu ngày nay.

Cả hai dự án nói trên được tiết lộ tại hội thảo do Amazon tổ chức. Sự kiện này bao gồm hầu hết các nhà nghiên cứu học thuật, những người đang khám phá máy móc bằng nhiều cách khác nhau để có thể hiểu được các xu hướng thời trang. Tuy nhiên, Amazon đã từ chối bình luận về các dự án này.

Một số nhà nghiên cứu tại hội thảo cho biết kỹ thuật này được phát triển để theo dõi các xu hướng thời trang, cho chúng ta cái nhìn sâu hơn về hành vi của con người. Bala và các đồng nghiệp của cô đang sử dụng những thông tin thu thập được từ Instagram như một hình thức nghiên cứu nhân loại học. Cô nói: “Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu cách mọi người hoạt động cuộc sống hàng ngày. Thực sự là chưa bao giờ trong lịch sử loài người, chúng tôi có được những kết quả trực quan như thế này”.

Một số người khác thì đưa ra các ý tưởng có thể áp dụng trực tiếp vào trong tủ quần áo của mọi người. Một nhóm đến từ Đại học Illinois ở Urbana - Champaign đã trình bày một thuật toán dùng có thể xác định các tài khoản mạng xã hội tập trung vào thời trang. Một nhóm đến từ trang web quần áo Ấn Độ Myntra đã tạo ra một phần mềm có khả năng đoán kích cỡ chính xác của khách hàng dựa trên những lần mua hàng của anh ta trong quá khứ.

Tim Oates, giáo sư tại Đại học Maryland, Baltimore (Mỹ) đã trình bày chi tiết veef một hệ thống dùng để chuyển phong cách nhất định từ bộ quần áo này sang bộ quần áo khác. Ông tiết lộ rằng cách tiếp cận này có thể được sử dụng với mục đích tạo ra những món đồ mới từ ngôn ngữ lập trình trực quan. Ông nói: “Bạn có thể tạo ra một thuật toán cho tủ quần áo của bạn, nói với nó rằng đây là áo khoác hay một chiếc quần, và tôi muốn nó hợp với phong cách của mình”.

Dù vậy, các nhà thiết kế thời trang không nên hoang mang (hoặc ít ra là chưa cần phải lo sợ). Cần một khoảng thời gian khá dài để máy móc có thể tạo ra xu hướng thời trang mới. Oates cho biết: “Con người đổi mới trong các lĩnh vực như âm nhạc, thời trang và điện ảnh. Những gì chúng ta chưa từng thấy là một phong cách âm nhạc hoặc thời trang hoàn toàn mới được tạo ra bởi một máy tính và gây được tiếng vang”.

Có thể đúng là vậy nhưng khi nói đến các thuật toán thời trang, rõ ràng Jeff Bezos thích những gì nhân viên của ông đang tạo ra.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar