Startups

Startup đầu tiên của Indonesia sẽ tiến hành IPO trong tháng tới

Nguồn ảnh: Tech In Asia

Kioson là một doanh nghiệp thương mại điện tử cả trực tuyến và offline. Đây sẽ là starup đầu tiên của Indonesia huy động tiền bằng các phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) tại sở giao dịch chứng khoán Indonesia.

Startup sẽ bán 150 triệu cổ phiếu, tương đương 23.1% giá trị công ty, với mức giá chỉ hơn 0.02 USD cho mỗi cổ phiếu. Mục tiêu của Kioson là huy động được từ 3.1 triệu USD đến 3.4 triệu USD, sau đó sẽ sử dụng 76% số tiền này để đầu tư vào một doanh nghiệp mới, còn lại sẽ dùng cho các hoạt động của công ty. Narindo, người đại diện của công ty cho biết họp báo với các nhà đầu tư trước thềm IPO sẽ diễn ra vào ngày 3 tháng 10. 

Thương mại điện tử hóa tại nông thôn

Kioson thiết lập một mạng lưới các cửa hàng nhỏ nơi mà bạn có thể mua hàng hóa trực tuyến và trả tiền cho hóa đơn tại chính cửa hàng đó. Hình thức này khá phù hợp với người dân địa phương ít nhạy bén với công nghệ ở nông thôn. Họ thường chỉ có thói quen trả bằng tiền mặt cho người tin tưởng. 

Startup này tương tự như Kudo, một startup cung cấp dịch vụ thanh toán cho những người không có thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng thông qua các đại lý ảo. Kudo đã được mua lại bởi Grap với mức giá 100 triệu USD.

“Chúng tôi chọn IPO vì chúng tôi muốn chứng minh rằng startups không cần phải dựa vào vốn đầu tư mạo hiểm,” ông Jasin Halim, giám đốc của Kioson cho biết.

Narindo, công ty mà Kioson dự định thâu tóm là một công ty thanh toán cung cấp giải pháp cho các nhà bán lẻ. Narindo sẽ hợp tác với công ty thương mại điện tử như Alibaba, Lazada, Tokopedia, Blibli, theo đó hai chuỗi cửa hàng hàng tiện lợi hàng đầu Indonesia là Indomaret và Alfamart cũng là khách hàng của startup này.

Kioson cho biết công ty đã thiết lập được 19.000 đối tác mua sắm tại 384 thành phố của Indonesia và số lượng đối tác dự kiến sẽ tăng lên 30.000 trong năm tới.

Doanh thu giai đoạn 4/2016 đến 4/2017 của startup này đạt 1.9 triệu USD, theo đó lỗ khoảng 330.000 USD. Halimt tiết lộ mục tiêu của Kioson là có lợi nhuận vào năm 2018 và việc mua lại của Narindo sẽ khá có ích cho công ty.

Dịch từ Tech In Asia

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar