ứng dụng

Hệ thống làm mát Sky Radiative của Stanford có gì đặc biệt?

Hệ thống làm mát Sky Radiative. — Nguồn ảnh mạng

Làm sao để làm mát một tòa nhà mà không sử dụng bất kỳ thiết bị điện nào? Một nghiên cứu mới đây được công bố bởi Tạp chí Năng lượng thiên nhiên cho biết một nhóm nghiên cứu của Đại học Stanford đã sử dụng những tấm gương thay cho panel để phản chiếu nhiệt và giữ cho tòa nhà luôn mát mẻ. Cách làm này vừa tiết kiệm chi phí vừa thân thiện với môi trường.

“Nếu bạn có cái gì đó rất lạnh - như không gian vũ trụ - bạn có thể tiêu tán nhiệt vào đó để làm mát không khí mà không cần điện hay các hệ thống phức tạp. Khí nóng dễ dàng chạy ra ngoài, từ đó lượng nhiệt của Trái Đất ra ngoài vũ trụ là rất lớn,” Shanhui Fan, giáo sư kỹ thuật điện tại trường Đại học Stanford kiêm tác giả báo cáo cho biết.

Theo trang Futurism.com, quá trình này được gọi là làm mát bầu trời bằng bức xạ. Hiện tượng tương tự là khi các đợt sóng nhiệt bốc lên từ mặt đường nóng. Từ năm 2013, nhóm của Fan đã làm việc để đưa hệ thống vào thực tiễn sử dụng. Nghiên cứu trước đó với phim quang học nhiều lớp cho thấy nó có thể phản chiếu 97% ánh sáng mặt trời, từ đó giữ cho bề mặt mát mẻ khi tấm pin năng lượng mặt trời không phát huy tác dụng trong thời tiết quá nóng.

Rẻ và sạch

Trong quá trình mở rộng quy mô hệ thống, nhóm của Fan đã chứng minh nó có thể khiến nước máy lạnh nhanh hơn và bơm nước qua các bức tường để làm mát toàn bộ tòa nhà.

Một hệ thống mô phỏng sẽ sớm được thử nghiệm trên đỉnh một tòa văn phòng ở Las Vegas. Theo đó trong suốt mùa hè, các tấm pin sẽ làm giảm hơn 20% lượng khí nóng so với thông thường và hiệu quả làm mát tòa nhà tăng hơn 50%.

Trong khi chi phí làm mát bằng điện khá cao, hệ thống này không đòi hỏi điện năng để hoạt động do đó không chỉ rẻ hơn mà còn thân thiện hơn với môi trường.

“Với công nghệ này, con người không còn bị gây trở ngại bởi nhiệt độ không khí, chúng ta sẽ bị giới hạn bởi cái gì đó lạnh hơn: bầu trời và không gian,” Eli Goldstein, đồng tác giả của bài báo chia sẻ.

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar