Startups

Lí do startup trí tuệ nhân tạo không thể khởi nghiệp tinh gọn

Những đột phá gần đây của công nghệ học máy (machine learning) và Trí tuệ nhân tạo (AI) đã tạo ra nhiều cơ hội cho các tập đoàn lớn và cả những đơn vị nhỏ những cơ hội kiếm tiền dựa trên nền tảng công nghệ này.

Các tập đoàn lớn muốn làm chủ công nghệ để nâng tầm sức mạnh và khẳng định vị thế, các công ty nhỏ thì lại có hy vọng trở thành những người dẫn đầu xu hướng khi các công nghệ mới mở ra thị trường mới cho sản phẩm.

Qua những chia sẻ của Matt Turck, nhà đầu tư từ FirstMark Capital – quỹ đầu tư cho các startup giai đoạn đầu có trụ sở ở New York. Điểm nổi bật mà Matt đưa ra về việc tại sao khởi nghiệp tinh gọn khó có thể áp dụng cho các startup trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đó là mức độ phức tạp của sản phẩm AI làm chậm lại quy trình bán hàng.

Bởi các sản phẩm này cần quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) dài hơi. Việc xây dựng và đào tạo các thuật toán đòi hỏi thời gian, nỗ lực, nguồn lực công nghệ, và cả nguồn dữ liệu lớn cần được phát triển và xử lý.

Một ví dụ đến từ x.ai – ứng dụng giúp sắp xếp các cuộc họp, để phát triển được sản phẩm các nhà nghiên cứu, các kỹ sư đã phải dành ra nhiều năm nghiên cứu và xử lý dữ liệu, đồng thời tiêu tốn hàng triệu đô của các quỹ đầu tư mạo hiểm để xây dừng được 1 hệ thống AI backend có khả năng tự động hóa cao và đáng tin cậy.

Việc phát triển các sản phẩm áp dụng trí tuệ nhân tạo dù ở quy mô nào, thì việc có 1 ngân sách dư dả, nguồn dữ liệu khủng, và thời gian cùng lòng kiên trì vẫn là một yếu tố tiên quyết. Như vậy có thể thấy, “khởi nghiệp tinh gọn” là một phương pháp hiệu quả, nhưng với trí tuệ nhân tạo, phương pháp này không còn nhiều ý nghĩa.

Theo Innovatube

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar