Khoa học

Khám phá ra vùng não kiểm soát thói quen

Mới đây, các nhà khoa học ở Đại học Duke, Hoa Kỳ  đã khám phá ra vùng não kiểm soát các thói quen của con người. Họ xác định được một loại tế bào thần kinh nằm sâu bên trong não kiểm soát thói quen và có thể nhắm tới các loại thuốc để giúp vượt qua nghiện ngập hoặc hành vi cưỡng bức ở người.

Như vậy, sự hình thành một thói quen dẫn đến sự kích hoạt một tế bào đặc biệt. Nếu ức chế hoạt động của tế bào đặc biệt này thì người ta có thể tránh khỏi thói quen, nếu đó là thói quen có hại.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên chuột khi so sánh não chuột có nghiện ngập và không nghiện ngập. Họ phát hiện trong não có sự tồn tại 2 đường thần kinh – một con đường dẫn đến hành động và con đường ức chế hành động. Và ở những con chuột có thói quen phát triển, cả hai con đường này đều có hoạt tính cao.

Một phân tích chi tiết hơn đã đưa các nhà khoa học đến việc khám phá ra một tế bào hiếm gặp – được gọi là FSI (the fast-spiking interneuron the fast-spiking interneuron). Đây là loại tế bào thần kinh truyền tải thông tin giữa các loại tế bào thần kinh khác nhau trong từng vùng não. Các xét nghiệm khẳng định: sự hình thành thói quen làm tăng hoạt tính của FSI. Và khi các con chuột được dùng một loại thuốc làm giảm hoạt tính của FSI, thói quen đã biến mất.

Các nhà khoa học đã thông báo về phát hiện này trên Tạp chí eLife và hy vọng có thể phát triển các phương pháp điều trị mới giúp cai nghiện ma túy hoặc khắc phục hành vi cưỡng bức ở người.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar