giải trí

Đội đua công thức 1 của Renault muốn dùng Microsoft để bước lên bục vinh quang

Nguồn ảnh PR

Đua công thức 1 (F1) là một trong những sự kiện thể thao được theo dõi nhiều nhất hành tinh, với tổng số 1.6 tỉ lượt xem mỗi năm. Xem những trần đua nghẹt thở như vậy, người ta không khỏi ngưỡng mộ trình độ công nghệ các đppoj đua mang tới vì họ hiểu trái tim của F1 chính là công nghệ.

Vì dữ liệu công nghệ mau chóng trở nên lạc hậu qua mỗi mùa đua cả vì tốc độc phát triển công nghệ cũng như thay đổi quy định, nên các đội cần luôn theo sát những công nghệ thích hợp nhằm khai thác thông tin sâu, chỉ trong ngày, chuẩn bị cho xe tiếp theo vào cuộc đua kế tiếp. Nỗ lực này không dừng lại dù chiếc xe đã được thiết kế và dựng xong mà vẫn tiếp tục trong suốt mùa giải.

Theo hãng công nghệ Microsoft họ đã làm việc cùng đội F1 của Renault với tên gọi Lotus F1 Team từ mùa giải 2012 . Mục tiêu của quan hệ này là giúp đội đua tối ưu hóa hoàn toàn quy trình xây dựng và hiệu quả vận hành, cải tiến chất lượng và kết quả nhờ tối ưu hóa hiệu quả của công nghệ trong các mảng: từ phân tích dữ liệu tới AI, học máy và điện toán đám mây.

Ngược lại, với tiếng tăm của Renault, hãng muốn công nghệ sẽ giúp đơn giản hóa quy trình, vận hành dễ dàng và giúp đội ngũ kỹ sư có thể xây dựng kế hoạch tốt hơn và có báo cáo ngay khi xe đang lăn bánh.

Ông Pierre d’Imbleval, Giám đốc Công nghệ, đội đua Renault Sport F1 đánh giá cao sự hợp tác công nghệ này tại giải đua công thức 1 mùa 2016 tại Baku. Ông cho biết  thế giới được chứng kiến việc thay lốp chỉ trong 1.92 giây, nơi mà từng mi li giây có thể tạo nên kì tích cho vòng đua.

Ông cho biết ở ngành công nghiệp mà mỗi mi li giây đều được tính, người chơi cần phải nắm vững sức mạnh của chuyển đổi số để chiến thắng, cả trong và ngoài vòng đua. Và với đội đua Renault Sport F1, chuyển đổi số được đẩy lên thành cuộc đua hàng đầu.

Nhờ Microsoft Cloud, Renault Sport F1 phân tích các tập dữ liệu lưu trữ từ các cuộc đua theo thời gian thực để tối đa hóa các cuộc đua mô phỏng. Tầm nhìn sâu sắc có thể trực tiếp được lưu trữ và phân tích kỹ hơn bởi các kỹ sư tại hai nhà máy ở Pháp và Anh để giảm thời gian đua.

Một lợi ích khác của việc đưa dữ liệu lên đám mây là năng lực có được tầm nhìn trực tiếp Nhanh chóng và đem lại các giải pháp sửa chữ ngay khi khởi động vòng đua kế tiếp. Trước đây, đây là điều gây phiền phức với các kỹ sư, cả trên đường đua và ngoại tuyến, bởi dò tìm dữ liệu rất khó.

Bằng giải pháp học máy Azure Machine Learning, Renault Sport F1 đã tối ưu hóa hiệu suất xe đua, như dự đoán và tạo ra tạo ra một mô hình suy thoái lốp chính xác cho mỗi loại lốp mô phỏng. Điều này cho phép các tay đua cảm giác như trong vòng đua dù đang ở phiên mô phỏng. Độ chính xác mô phỏng có thể giúp chúng tôi tiết kiệm lên đến một giây cho mỗi vòng đua - điều tạo nên khác biệt giữa chiến thắng hay mất ngôi vô địch.

Theo ông Pierre d’Imbleval, họ đã giảm được 30 máy chủ, thay thế chúng bằng điện toán đám mây Microsoft trong khi tăng được hiệu quả 20% trong các quy trình sản xuất, từ thiết kế tới lưu khi hoặc lựa chọn các bộ phận xe.

Trí tuệ nhân tạo sẽ dẫn dắt cuộc Cách mạng đua kế tiếp

Giám đốc này cũng cho biết trong 60 năm qua, F1 đã được thiết kế và xây dựng để tạo ra những chiếc xe đua ấn tượng và nhanh nhất thế giới nhưng công nghệ AI và IoT hiện tại sẽ khiến các cuộc đua trong tương lai phát triển nhanh tới mức khó tưởng tượng.

Hiện tại Renault Sport F1 đang nắm bắt sức mạnh AI bởi những mảng dữ liệu tích hợp từ 200 bảng mạch cảm ứng trên ô tô nhằm kiểm soát sự cố trong và ngoài đường đua – bao gồm các biểu đạt về máy và năng lượng trong các điều kiện đua khác nhau.

Với mục đích dẫn đầu cuộc chơi, dữ liệu phục vụ đội đua cả trước và trong khi đua là điều vô cùng quan trọng. Ông  Pierre d’Imbleval cho biết có lúc họ sử dụng kính VR HoloLens để bảo trì xe đua và các phụ tùng, và để có thể có bản xem trước trước khi sản xuất nhằm đảm bảo có được sự tích hợp hoàn hảo giữa khung xe và các bộ phận.

Hiện nay, hướng về các vòng đua cuối của mùa giải F1, các fans sẽ nhận ra rằng các xe đua mà Renault sử dụng trong đường đua đầu tiên- Australian Grand Prix – chắc chắn khác biệt với xe đua tại vòng đua Singapore Grand Prix, hay vòng đua cuối cùng ở Abu Dhabi. “Chúng tôi sẽ luôn tìm phương thức mới để cải tiến xe đua, và chúng tôi sẽ tiếp tục nhờ việc chuyển đổi số và những công nghệ tiên tiến nhất để bước lên bục vinh quang.”

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar