Ô tô

Nhật Bản triển khai xe tự lái cho người cao tuổi ở nông thôn

Nguồn ảnh PR

Nhật Bản đang thử nghiệm xe Robot Shuttle của hãng DeNA ở khu vực nông thôn vùng Nishikata. Ban đầu, chiếc xe thử nghiệm vận chuyển người cao tuổi tới các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và rất có thể trong tương lai, nhiều chiếc xe buýt không người lái sẽ được triển khai ở nhiều vùng sâu vùng xa khác.

Robot Shuttle

Nhật Bản đang đưa công nghệ xe tự lái đến các vùng nông thôn của đất nước nơi đa phần dân số có độ tuổi trên 65. Thị trấn Nishikata của Nhật Bản cách thủ đô Tokyo khoảng 115 km (71 dặm) là một trong những khu vực như vậy. Khoảng 1/3 dân số của vùng đất 6.300 dân này là người cao tuổi, với số lượng xe buýt và tài xế xe có hạn, người dân thường gặp khó khăn trong việc di chuyển.

Theo trang Futurism, robot Shuttle, đây là một chiếc xe buýt không người lái sáu chỗ được chế tạo bởi nhà hãng phát triển trò chơi DeNA Co. Theo đó, hãng này đang mở rộng quy mô ra mảng xe tự lái. Trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu từ tháng 9, xe buýt sẽ đưa người dân tới các khu vực chăm sóc sức khoẻ của thành phố.

Theo báo cáo của Reuters, xe buýt đi chậm và với tốc độ ổn định 10 km/h, mặc dù một số người tham gia thử nghiệm muốn thấy nó đi nhanh hơn và đạt 40 km/h. Đây là một nhu cầu dễ hiểu bởi trong trường hợp khẩn như đi bệnh viện cấp cứu, tốc độ 10km/h là quá chậm.

Dịch vụ kèm theo

Ông Hiroshi Nakajima, giám đốc của DeNA Co cho biết: “Các thị trấn nhỏ ở Nhật Bản đang bị già hóa nhanh hơn so với các thành phố lớn, vậy nên rất khó để có đủ nhân viên vận hành cho các dịch vụ taxi và xe buýt. Tuy vậy, có rất nhiều khu vực dịch vụ trên toàn quốc và chúng có thể hoạt động như một trung tâm dịch vụ công cộng”.

Nguồn ảnh PR

Chúng ta thường nghĩ xe tự lái chỉ được sử dụng ở các thành phố lớn và người sử dụng loài hình công nghệ tiên tiến này là người trẻ. Tuy nhiên thử nghiệm của DeNA chứng minh rằng xe tự lái có thể hướng tới nhiều đối tượng khác nhau như trẻ nhỏ và thậm chí là người cao tuổi.

Cụ Shizu Yuzawa 77 tuổi, một trong những người tham gia buổi thử nghiệm trên cho biết bà sẵn sàng sử dụng các dịch vụ như Shuttle Robot trong tương lai, bởi bà lo lắng mình không thể đi du lịch khi tuổi cao không lái xe được.

Xe buýt tự lái đang được thử nghiệm với các điều kiện đường xá khác nhau để xem người qua đường phản ứng như thế nào trước tín hiệu cảnh báo của xe.

Dựa vào kết quả của những thử nghiệm này, chính phủ Nhật Bản sẽ chuyển các điểm dừng nghỉ từ cao tốc về khu vực trung tâm nơi người cao tuổi có thể bắt xe. Một ngày nào đó người già ở Nhật có thể sử dụng dịch vụ này để đi đến các trung tâm y tế, cửa hàng bán lẻ và ngân hàng.

Một ngày nào đó họ có thể sử dụng dịch vụ để đi đến các điểm đến y tế, bán lẻ và ngân hàng. Theo đó, dịch vụ xe tự lái rất có thể sẽ được áp dụng cho các vùng thưa dân vào năm 2020.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar