Startups

Startup Việt Nam chưa khai thác hết tiềm năng các lĩnh vực cần đầu tư

Ngòn ảnh mạng

Trong hai năm trở lại đây, sự chú ý từ các quỹ đầu tư mạo hiểm dành cho cộng đồng doanh nghiệp công nghệ khởi nghiệp của Việt Nam đã tạo ra những dấu hiệu khích lệ cho sự thay đổi trong suy nghĩ của các doanh nhân trẻ. Sự bùng nổ gần đây của các không gian làm việc, vườn ươm khởi nghiệp và các chương trình phát triển đang thúc đẩy sự đổi mới.

Tuy nhiên ông Dominic Mellor, chuyên gia kinh tế cao cấp của ngân hàng ADB đã trả lời báo chí rằng các doanh nghiệp startup ở Việt Nam vẫn chưa tìm được một bản sắc hoặc khai thác một vị thế cạnh tranh toàn cầu.

Thay vào đó, hầu hết các startup và doanh nghiệp nhỏ và vừa đều tập trung vào chi tiết nhỏ, hợp đồng sản xuất linh kiện, ứng dụng phần mềm nước ngoài hay dịch vụ trực tuyến cho thị trường trong nước.

Ông Dominic Mellor, đồng thời cũng là người phụ trách Sáng kiến kinh doanh khu vực Mekong do Chính phủ Australia tài trợ (MBI) cho biết: “Nếu Việt Nam muốn có khu vực tư nhân năng động tương xứng, các doanh nghiệp cũng phải thúc đẩy khả năng đổi mới, sáng tạo.”

MBI nhận thấy có một số ngành công nghiệp mà các doanh nghiệp sáng tạo của Việt Nam có thể tìm kiếm thị trường trong nước mạnh mẽ và lợi thế cạnh tranh tự nhiên trên toàn cầu. Đó là công nghệ tài chính, du lịch, nông nghiệp và các giải pháp công nghệ để quản lý mật độ đô thị.

Trong 4 lĩnh vực tiềm năng này, hiện nay giới startup mới chỉ đang khai thác mạnh các ứng dụng fintech. Hiện có hai phần ba startup fintech Việt Nam đang cung cấp cho người tiêu dùng công cụ thanh toán trực tuyến như 1Pay, 123Pay, Payoo, VinaPay, OnePay, MoMo,… hoặc giải pháp thanh toán kỹ thuật số POS/MOS như iBox, Moca.

Về quản lý đô thị hiện cũng có một ứng dụng ra đời nhưng chủ yếu được đặt hàng từ cơ quan nhà nước như UDI Maps cung cấp thông tin về triều cường và ngập úng tại Tp.HCM, ứng dụng bản đồ giao thông VOV hay iParking quản lý đỗ xe tại Tp.Hà Nội.

Ông Dominic Mellor cho biết trong cả bốn ngành công nhiệp này, các doanh nghiệp Việt Nam có những hiểu biết quốc tế, nhu cầu thị trường rõ ràng và cần thiết, và khả năng sử dụng thị trường trong nước để đưa ra các giải pháp có khả năng toàn cầu hóa trong tương lai.

Với tinh thần doanh nhân rất cao cộng thêm chính sách ưu đãi để sáng tạo, chuyên gia này tin rằng, nhiều công ty khởi nghiêp sẽ nhanh chóng nắm bắt và tiếp cận những ngành có lợi thế và tiềm năng phát triển.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar