Tin tức

Núi lửa cao nhất Bali có nguy cơ phun trào

Núi lửa Agung có các hoạt động bất thường trong thời gian qua. Ảnh: Bali Treking.

Thêm hàng chục nghìn người Bali đã phải sơ tán khi núi lửa Agung, ngọn núi cao nhất tại Bali xảy ra các hoạt động bất thường và có khả năng phun trào sau nhiều năm ngủ yên.

Theo trang ABC, chấn động bất thường với cường độ mạnh dần xuất hiện tại khu vực núi lửa Agung trên đảo Bali trong thời gian qua. Lo sợ trước nguy cơ núi lửa phun trào, nhà chức trách đã đưa ra cảnh báo cấp cao nhất và yêu cầu người dân di tản khỏi khu vực gần núi lửa từ hôm 22/9.

Phát ngôn viên Cơ quan Phòng chống thảm họa Indonesia Sutopo Purwo Nugroho cho biết các công tác di tản đang được tiến hành. Họ đã yêu cầu người dân ở cách xa miệng núi lửa tối thiểu 9 km.

Hiện tại, hơn 34.000 người đã rời bỏ nhà cửa để di chuyển tới các khu vực an toàn. Nhà chức trách ước tính số người di tản đã tăng gấp 3 lần kể từ hôm 22/9 và sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới.

Việc di tản được diễn ra hết sức gấp rút. Người dân được yêu cầu rời khỏi khu vực càng nhanh càng tốt.

“Tôi rất lo lắng khi phải rời đi đột ngột như vậy. Tất cả gia súc của tôi đều bị bỏ lại”, Nyoman Asih, một người dân ở Bali, nói.

Sân bay quốc tế tại thành phố Denpasar, thủ phủ Bali, đã chuẩn bị nhiều xe khách và tàu hỏa để di tản người dân tới cách tỉnh lân cận trong trường hợp núi lửa phun trào. Trong tình huống xấu nhất, sân bay có thể phải đóng cửa vì khói bụi thải ra từ núi Agung.

“Cho tới nay ngọn núi lửa vẫn chưa phun trào. Tuy nhiên cường độ các vụ chấn động thì ngày càng tăng” , nhà nghiên cứu núi lửa Gede Suantika cho biết.

Các hoạt động bất thường của ngọn núi bắt đầu được ghi nhận từ tháng 8 vừa qua. Trong lần phun trào gần đây nhất năm 1963, dung nham từ núi lửa Agung đã khiến hơn 1.000 người thiệt mạng.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar