Khoa học

Trung Quốc phát triển vắc xin ngừa sâu răng hiệu quả

Nguồn ảnh mạng

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang nghiên cứu một loại vắc xin có thể giúp bảo vệ răng và ngừa sâu răng. Công trình này có thể giúp những người không có cơ hội tiếp cận các dịch vụ nha khoa cơ bản duy trì răng miệng khỏe mạnh.

Vì một hàm răng khỏe mạnh

Theo Futurism, khám răng định kỳ với nha sĩ là một bước rất quan trọng trong để giữ cho răng khỏe mạnh. Nhưng thật tuyệt nếu chúng ta có thể tăng sức khoẻ răng miệng bằng các chủng ngừa vắc xin thay vì phải ghé thăm nha khoa như thông thường. Theo một báo cáo khoa học mới công bố, các nhà nghiên cứu từ Học viện Vi rút học Vũ Hán (WIOV) trực thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc đang nghiên cứu về loại vắc xin này.

Nhóm các nhà khoa học của WIOV được dẫn dắt bởi Yan Huimin, theo đó nhóm đã kiểm tra sự kết hợp của các protein nhằm ngăn ngừa sự phát triển của sâu răng, bệnh gây ra bởi vi khuẩn Streptococcus mutans (S. mutans).

Trong các công trình trước đây, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã cố gắng chống lại sâu răng bằng cách sử dụng hỗn hợp protein rPAc của vi khuẩn S. mutans với protein KF trong vi khuẩn E.Coli. Dù có tạo ra hiệu quả trong việc bảo vệ chống sâu răng, phản ứng tổng hợp protein này lại mang đến các phản ứng phụ không mong muốn như thương tổn và sưng viêm. Để hạn chế những ảnh hưởng phụ này, nhóm nghiên cứ đã phát triển hỗn hợp protein đời thứ 2 có tên KFD2-rPAc.

Trước đó các nhà khoa học sử dụng chuột thí nghiệm, một nguyên mẫu vắc xin của phản ứng protein được thực hiện qua các hốc mũi. Khi những con chuột không bị sâu răng nhận được vắc xin này, chúng cho thấy hiệu quả phòng ngừa đạt 64,2%. Ở những con chuột đã mắc bệnh, vắc xin tạo ra hiệu quả điều trị 53,9%.

Nhìn chung, vắc xin protein tạo ra mức độ bảo vệ cao hơn so với các phiên bản khác đồng thời mang lại ít tác dụng phụ hơn.

Vấn đề toàn cầu

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sức khỏe răng miệng vẫn là vấn đề lớn ở hầu hết các nước công nghiệp hoá bất chấp những tiến bộ gần đây trong chăm sóc răng miệng. Khoảng 60% đến 90% trẻ em, thậm chí là người lớn, bị sâu răng. Do đó nếu có một loại vắc xin ngăn ngừa thì rất nhiều người dân sẽ được hưởng lợi từ đó.

Dù rất đáng hứa hẹn nhưng cần có nhiều thời gian thử nghiệm trước khi vắc xin đi vào hoạt động. Một khi hoàn thiện nó có thể được sử dụng cho hàng triệu người bị sâu răng trên thế giới.

Bệnh nhân ở những vùng khó tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cơ bản sẽ là những người có lợi nhất, nơi mà cả trẻ em và người lớn rất hiếm khi có cơ hội gặp nha sĩ. Hiện nay lượng đường tiêu thụ của người dân ngày càng gia tăng khiến cho việc ngăn ngừa sâu răng càng trở nên cần thiết hơn.

Vắc xin là biện pháp hữu hiệu giúp răng khỏe mạnh nhưng việc chăm sóc răng miệng thường xuyên vẫn cực kì cần thiết bởi nó không đồng nghĩa với việc ngừng đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar