công nghệ

Pokémon Go có xâm phạm quyền riêng tư trên điện thoại?

Màn hình của một người đang chơi Pokemon Go khi anh bắt được một con 'Pidgey' vào ngày 13 tháng 7 năm 2016 tại Melbourne, Úc. Nguồn ảnh: Asanka Brendon Ratnayake/Anadolu Agency qua Getty Images Israel

MELBOURNE, AUSTRALIA – Cho đến nay “Pokémon Go” của Niantic đã và đang có hàng triệu người dùng đăng ký và tăng thêm hàng tỷ USD vào cổ phiếu của Nintendo. Pokémon Go đang chứng minh rằng nó đã gặt hái được nhiều thành công hơn bất cứ game tăng cường thực tế ảo (AR) nào trước đây và lật ngược lại các giả định về mô hình thị trường game di động. Xét trên  quan điểm bảo mật, điều này có nghĩa là nhiều người dùng mới đang đắm mình vào một thế giới mà họ hoàn toàn không hiểu được  những ảnh hưởng về  quyền riêng tư của ứng dụng này.

Các mẹo để bảo vệ chính mình (càng nhiều càng tốt) khi chơi Pokémon Go

Mối lo ngại cấp bách nhất khi game được tung ra là sự giám sát  dễ nhận thấy khi phiên bản iOS tự động đăng nhập vào Gmail của người dùng. Niantic đã phát hành một bản vá lỗi cho việc này, nhưng người ta vẫn còn thắc mắc về quyền truy cập của bên thứ ba vào dữ liệu người dùng trong ứng dụng này, là hậu quả thực tế của việc đắm chìm vào sự tăng cường thực tế ảo cũng như  bảo vệ toàn bộ dữ liệu. Mối lo ngại an ninh hàng đầu về trò chơi này không phải là những bản chưa được cấp phép hay phần mềm độc hại mà chính là dữ liệu mà phiên bản đã được cấp phép thu thập được từ người chơi, trong đó có nhiều người là trẻ vị thành niên 13 tuổi hoặc  nhỏ tuổi hơn.

Pokémon Go xin phép bạn bật camera, truy cập danh bạ, lưu trữ, và vị trí (GPS hoặc dựa vào mạng). Tên người dùng công khai và có thể trùng khớp với một người đang  hiện hữu trong thế giới thực. Trong khi  vấn đề truy cập vào Gmail bằng iOS vẫn đang được giải quyết  thì với những người cảm thấy khó chịu khi bị hạn chế quyền truy cập vào tài khoản email của mình, giải pháp tốt nhất là không kết nối ứng dụng này với email công việc  hay email cá nhân. Dù các máy chủ của ứng dụng này quá tải đến nỗi nếu dùng email hiện có thì dễ dàng hơn nhiều nhưng tôi khuyên bạn vẫnnên tạo tài khoản Pokémon Go riêng trên một email khác.

Một trong những mối quan ngại lớn nhất và dễ nhận thấy nhất về  lối chơi tăng cường thực tế  ảo là sự mất tập trung trong khi lái xe và đi bộ. Ngoài ra, một số nơi trên bản đồ có thể không an toàn, tại đó bọn tội phạm tìm kiếm nạn nhân để trấn lột. Hoặc những nơi không dễ tiếp cận, có thể gây ảnh hưởng đến an ninh của một số nơi nếu được gắn vào bản đồ của ứng dụng.

” Đối với những người huấn luyện Pokemon mới nổi đang dùng Pokemon Go - dù Sở Cảnh Sát Darwin được xem là một Pokestop hãy nhớ rằng bạn không cần phải bước vào trong đó để lấy được quả cầu bắt Pokemon đâu.
Bạn không nên chỉ chúi đầu vào chiếc điện thoại của mình, mà hãy nhìn về cả 2 hướng trước khi băng qua đường. Sandshrew không  chạy mất đâu.
Hãy giữ an toàn để bắt tất cả bọn chúng!”

Chính sách  quyền riêng tư của Niantic đã  cho biết rằng thông tin liên quan đến người sử dụng sẽ được dùng để thực thi pháp luật và “các bên thứ ba để nghiên cứu và phân tích, lập hồ sơ nhân khẩu học và những mục đích tương tự khác” - vâng, quảng cáo có mục đích cũng đã được đưa vào game. Ngoài ra  cũng có một thông báo rằng ” một số nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba mà chúng tôi đang tham gia (bao gồm cả người quảng cáo của bên thứ ba) có thể cài đặt cookie của họ trên ổ cứng của bạn.”

Tuy nhiên, những biện pháp này cũng không thể bảo vệ quyền riêng tư của bạn nếu bạn tải dữ liệu gameplay và hình ảnh lên các trang  mạng xã hội mà không  đề phòng. Ở đây, kỹ năng ứng phó cần thiết hơn bất cứ thứ gì khác. Đăng một album ảnh chụp màn hình bạn đang lang thang bắt Pokémon lên một diễn đàn công cộng có thể bật mí cho người khác biết cuộc sống hàng ngày của bạn. Dù mất nhiều thời gian nhưng nếu ai đó muốn bám theo bạn thì họ không cần bất kỳ công cụ đặc biệt hay kỹ năng nào. Cách tự vệ tốt nhất làcài đặt bảo mật cơ bản và suy nghĩ thật kỹ trước khi đăng lên.

Bản hack 2015 cơ sở dữ liệu khách hàng của hãng sản xuất đồ chơi VTech chứa thông tin cá nhân của  phụ huynh và trẻ em cho thấy nhu cầu về một hệ thống an ninh mạnh. Vấn đề này tuy vẫn còn đầy lo ngại nhưng đang dần được quản lý giống như việc truy cập vào Gmail trên iOS. Tuy nhiên, khi nói đến kinh nghiệm AR thì có rất ít tiền lệ để phát triển vì Pokémon Go hiện đang “xuất sắc” thay đổi hành vi của người dùng:

jomny sun @jonnysun
1998: hãy ngừng chơi pokemon và bước ra ngoài
2016: hãy ngừng chơi pokemon và bước vào  trong

Paul Mutter là một trong những cây viết của Geektime

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ