công nghệ

Google, Facebook xây tuyến cáp biển siêu tốc nối Mỹ và châu Á

Hai ông lớn Google và Facebook bắt tay nhau cùng xây dựng tuyến cáp biển 120 Tbps nối Los Angeles (Mỹ) và Hồng Kông. Hai tập đoàn sẽ hợp tác với Pacific Light Data Communication (PLDC), công ty con của China Soft Power Technology. Theo các đơn vị thiết kế, một khi tuyến cáp dài 12.800 km hoàn thành, nó sẽ là tuyến cáp nhanh nhất xuyên Thái Bình Dương. Hiện nay, kỷ lục này đang thuộc về cáp FASTER mà Google cũng có cổ phần.

Theo những tính toán ghi nhận tại thời điểm giới thiệu dự án lần đầu tiên vào cuối năm 2015, ước tính chi phí xây dựng tuyến cáp này lên tới khoảng 400 triệu USD. Tuyến cáp gồm 5 cặp sợi quang. Mỗi cặp sợi có thể truyền tải thông tin ở tốc độ cao nhất 24 Tbps. Google cho biết tất cả các bên góp mặt trong dự án đều có phần riêng trên tuyến cáp. Đây cũng là tuyến cáp thứ 6 mà Google tham gia (5 tuyến còn lại là Unity, SJC, FASTER, MONET và Tannat).

Thường thì việc hai đối thủ lớn bắt tay nhau trong cùng một dự án có vẻ lạ lùng nhưng nó lại là điều không hiếm trong phát triển các tuyếncáp trên thế giới. Facebook và Microsoft gần đây đã cùng xây tuyến cáp xuyên Atlantic, có tốc độ 160 Tbps nhưng ngắn bằng một nửa cáp mới này.

Theo trang mangh TechCrunch, tuyến cáp mới này cho phép Google và Facebook cung cấp dịch vụ nhanh hơn, đáng tin cậy hơn cho các khách hàng ở bên kia Thái Bình Dương. \

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ