An ninh mạng

Cảnh báo tin tặc nhắm vào hệ thống giao thông, điện, nước

Sau vụ tin tặc tấn công vào Vietnam Airlines hồi cuối tháng bảy làm thay đổi các bảng điện tử và làm ngưng trệ hoạt động của hai sân bay lớn nhất Việt Nam, các chuyên gia an ninh thường xuyên cập nhật và truyền thông kỹ năng phòng tránh việc này.

Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam cảnh báo, các hệ thống thông tin tương tự Vietnam Airlines như hệ thống đảm bảo hạ tầng điện nước; hệ thống quản lý nhà nước có ứng dụng công nghệ như hải quan, thuế, tài chính ngân hàng, dịch vụ công điện tử; giao thông vận tải và cấp thoát nước; các hệ thống viễn thông… cần được rà soát qua nhằm tăng cường khả năng phát hiện sớm mã độc đang âm thầm hoạt động thông qua các hành vi bất thường.

Thống kê của Trung tâm dữ liệu TP.HCM cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2016 đã có tổng cộng hơn 13 triệu lượt tấn công website hệ thống của thành phố ở mức độ nguy hiểm cao bằng nhiều hình thức khác nhau. Chỉ riêng tháng 9/2016, hơn 2 triệu tấn công các website của thành phố được ghi nhận, trong đó có trang chủ quan trọng như hcm.gov.vn, trang của UBND Quận 2, UB Việt Kiều.

Hàng vạn hành khách đi máy bay phải chờ đợi nhiều tiếng đồng hồ ở 1 số sân bay vì hệ thống điện tử bị tin tặc tấn công. — Nguồn ảnh từ Facebook của một hành khách

Hàng vạn hành khách đi máy bay phải chờ đợi nhiều tiếng đồng hồ ở 1 số sân bay vì hệ thống điện tử bị tin tặc tấn công. — Nguồn ảnh từ Facebook của một hành khách

Các chuyên gia cho biết các loại tấn công này nhắm vào những lỗ hổng có thể khai thác như SQL injection, XSS, Crossite forgery,… hay các loại tấn công tràn bộ đệm, chèn mã độc từ xa, dò quét mật khẩu trên trang web, tấn công DDOS, hạn chế truy cập, khóa IP. Các loại tấn công này được xếp hạng nguy hiểm và có thể làm ảnh hưởng đến hệ thống.

Trung tâm dữ liệu TP.HCM hiện có 93 trang thông tin điện tử của chính quyền thành phố, 17.796 hộp thư điện tử, hàng trăm máy chủ và kết nối mạng metronet.

Ông Võ Văn Khang - Phó Chủ tịch Chi hội An toàn thông tin phía Nam cho báo chí biết trong năm 2016, Trung tâm dữ liệu đã trang bị công cụ đặc chủng để phòng chống các vụ tấn công. Tuy vậy cũng cần chú trọng đến những quy trình xử lý đặc biệt, để khi gặp các vụ tấn công mạng lớn thì có quy trình phối hợp, có các bước xử lý phù hợp từng giai đoạn.

Ông Khang cho biết thành phố đang có kế hoạch xây dựng và phát triển một trung tâm an toàn an ninh mạng, và nâng cao kiến thức về an toàn thông tin được tổ chức cho các cán bộ ở thành phố, quận huyện, và các sở Thông tin Truyền thông lân cận.

Các chuyên gia an ninh cảnh báo các cơ quan quản lý các hệ thống trọng yếu như giao thông, nguồn điện, nguồn nước phải hết sức cảnh giác trước nguy cơ bị tấn công nếu không sẽ gây ran guy hiểm khó lường.

 

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ