giải trí

Giải trí số: Thời cơ vàng để khởi nghiệp

Sau khi Big Cat, công ty khởi nghiệp ra đời hơn 1 năm, chuyên về video online tại Việt Nam với các kênh Youtube Ghiền mì gõ, FapTv được công ty Trung Quốc Asia Innovations Group (AIG) mua lại với giá hơn 1 triệu USD, cộng đồng sáng tạo nội dung giải trí số trong nước lại thấy rõ hơn nữa tiềm năng phát triển và khởi nghiệp trong lĩnh vực này.

Ông Trịnh Bá Dương, giám đốc Trung tâm phát triển công nghiệp sáng tạo cho biết, tổng doanh thu ngành công nghiệp nội dung văn hóa sáng tạo toàn cầu đạt tới 2.250 tỷ trong năm 2014, gần gấp đôi tổng doanh thu của lĩnh vực dịch vụ viễn thông (1.500 tỷ).

Tại khu vực châu Á TBD doanh thu này đạt doanh thu 743 tỷ trong đó ngành nội dung giải trí số chiếm hơn 50% bao gồm âm nhạc, video, TV và game online. Đặc biệt, thị trường các nước Đông Nam Á với lợi thế dân số trẻ, tỷ lệ sử dụng internet, thiết bị di động và mạng xã hội vào hàng đầu thế giới được đánh giá có tiềm năng tăng trưởng lớn. Nổi lên trong số đó là Việt Nam, quốc gia đang đón làn sóng mạng 4G, đây là thời điểm cực kỳ thuận lợi cho các bạn trẻ có tài năng, đam mê sáng tạo nội dung nhiều cơ hội khởi nghiệp thành công, ông Dương cho biết thêm.

Vì xu thế này nên các hãng cung cấp nội dung giải trí số tại Việt Nam đang tăng tốc chạy đua đầu tư về cơ sở và hợp tác sản xuất nội dung. Đầu năm 2016, POPS Worlwide - đơn vị tiên phong và phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực kinh doanh nội dung giải trí kỹ thuật số đã chính thức mở văn phòng tại Hà Nội nhằm hợp tác sản xuất các sản phẩm giải trí cùng với những nghệ sỹ, các nhà sản xuất nội dung độc lập. Yeah1 cũng không kém phần khi tung ra Yeah1 Network vào giữa năm 2016, đầu tư hỗ trợ cho các nhà sản xuất nội dung đạt lượng truy cập và doanh số khủng trên Youtube. Hiện nay Yeah1 đang đàm phán  với các quỹ đầu tư ngoại sau khi kênh Yeah1 Network xếp vị trí 22 toàn cầu và số 1 Việt Nam về số lượng khán giả.

Tuy nhiên, để cho sản phẩm giải trí số tạo ra có thể kinh doanh thu tiền được thì ngoài nội dung tốt, cần có các chiến lược marketing, PR tốt thì mới có thể thu được thành công. Chia sẻ về cách làm thế nào để video của mình tạo ra trở nên viral và thu được lợi nhuận, chuyên gia marketing online Nguyễn Vĩnh Cường cho biết cần phải làm sao cho nội dung tạo được cảm xúc, chạm được đến trái tim của người xem, thứ hai là phải chọn đúng thời điểm tung ra, và cuối cùng là phải dễ dàng chia sẻ.

Series Ghiền mì gõ - sản phẩm chính của Big Cat Entertainment.

Series Ghiền mì gõ - sản phẩm chính của Big Cat Entertainment.

Đây là sự lý giải trào lưu video ngắn hiện nay dễ thành công hơn, như trường hợp của công ty khởi nghiệp Big Cat. Còn theo ca sỹ Du Thiên, thì khi đầu tư cho 1 sản phẩm MV ca nhạc, cần thiết phải nghiên cứu kỹ thị hiếu và xu hướng cũng như các chiến dịch PR, đôi khi cũng cần phải sử dụng các bí kíp của riêng mình.  

Cũng trong buổi toại đàm, ông Sorchote Ambhanwong, hãng Mushroom Television Thái Lan giới thiệu cơ hội hợp tác sản xuất nội dung giải trí số giữa Thái Lan và Việt Nam cũng như chương trình truyền hình mới về khởi nghiệp của giới trẻ Young Self Made Millionaire ở Campuchia,  Lào,  Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ