công nghệ

Sinh vật “nửa bọ nửa máy” đã xuất hiện

Tiến sỹ Hirotaka Sato tại Đại học Công nghệ Nanyang cùng đội ngũ nghiên cứu của mình đang biến những cá thể côn trùng cánh cứng thành những sinh vật “nửa vật nửa máy” bằng cách gắn lên cơ thể chúng một bộ điều khiển kiểm soát chức năng đặc biệt.

Sau một quá trình tìm tòi và phân tích cách cơ bắp, hệ thần kinh cũng như thói quen di chuyển của bọ cánh cứng, nhóm nghiên cứu đã “kết nối” sinh vật đó với một bảng mạch điện tử. Nhờ vậy, họ có thể thao túng và điều khiển dáng đi, tốc độ, hướng bay và nhiều loại hình di chuyển khác nữa của những con bọ này.

Nhóm nghiên cứu đã tiết lộ với trang tin MotherBoard (Mashable) rằng về cơ bản, lũ bọ cánh cứng này bị biến thành những robot sống không thể tự kiểm soát hệ thống thần kinh vận động của mình được.

Đáng chú ý là dù bị điều khiển bởi hệ thống mạch máy móc do con người can thiệp, nhưng chúng vẫn có thể ăn uống và nạp năng lượng cho cơ thể như bình thường. Do đó, chúng vẫn một phần nào đó tác động được lên cơ chi di chuyển của mình, nhưng kiểm soát hướng đi hoặc những quyết định liên quan đến thần kinh thì không.

Các nhà khoa học cho biết việc “robot hóa” bọ cánh cứng không hoàn toàn mang đến những tác hại tiêu cực cho chúng vì tuổi thọ trung bình của chúng kéo dài khoảng 3-6 tháng, và khi theo dõi dưới sự kiểm soát của con người, con số đó vẫn có thể lên đến vài tháng, không quá khác biệt. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng cho biết chưa có trường hợp nào bọ bị chết khi có con người tác động, can thiệp vào hệ thần kinh vận động.

Điều này nghe có vẻ hơi điên rồ và quái dị, nhưng những lợi ích thực tế mà nó đem đến lại không hề tầm thường như bạn tưởng. Với việc gắn cảm biến nhiệt độ chúng sẽ hoàn thành nhiệm vụ tìm kiếm và giải cứu, hoặc truy lùng con người khi có vấn đề phát sinh với thân hình siêu nhỏ bé của mình.

Giới khoa học cũng đã rất thận trọng khi tính đến tiềm năng phát triển của công nghệ này trong tương lai, đặc biệt là khi dính dáng đến việc can thiệp vào sâu trong hệ thần kinh của sinh vật sống.

Ai mà biết được chứ, với trình độ phát triển khoa học và kỹ thuật tiên tiến như hiện nay, có lẽ một ngày nào đó nó sẽ xuất hiện cả trên những động vật lớn hơn nhiều so với một con côn trùng cũng là điều hoàn toàn khả thi.

Dưới đây là video mà trang Mother Board đã ghi lại tại Singapore.

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ