Bầu trời

Drone vừa bơi vừa bay như cá chuồn

AquaMAV. — Nguồ ảnh PR

Được thiết kế giống như chú cá chuồn kỳ lạ,  dự án của các nghiên cứu sinh tại đại học Imperial Colledge ở London thiết kế với robot thử nghiệm AquaMAV với khả năng vừa bơi trong nước, vừa bay trên trời.

Hai nhà  sáng lập Mirko Kovac và Rob Siddall chia sẻ với tờ Digital Trends họ đang phát triển một máy bay được trang bị cánh để có thể chuyển động được cả dưới nước và trên không trung với khả năng chuyển đổi trạng thái rất linh hoạt và chắc chắn.

Điều ấn tượng nhất là chiếc drone này có khả năng đạt đến tốc độ khoảng 51 km/h từ điểm xuất phát ở dưới mặt nước.

Drone AquaMAV được lấy ý tưởng của hai loài động vật sở hữu khả năng chuyển động linh hoạt giữa nước và không khí. Đó là một loài ó biển lớn sống ở phía bắc Đại Tây Dương, thường săn cá bằng cách lặn xuống biển từ một độ cao đáng kể và cá chuồn, loài cá có khả năng quẫy khỏi mặt nước và bay lên một khoảng cách xa.

Loại drone này sẽ giúp cho việc thu thập mẫu vật dưới biển ở những vùng khó tiếp cận mà không cần phải sử dụng những con tàu thủy dễ dàng hơn rất nhiều. Nhóm nghiên cứu giả thích “ robot dưới nước sẽ di chuyển rất chậm, và dĩ nhiên là chỉ có thể di chuyển xuôi theo dòng nước, tuy nhiên với khả năng bay, chúng ta có thể tới được những vùng mong muốn nhanh chóng hơn, trước khi hoạt đông dưới nước để quan sát kỹ hơn, lấy mẫu hay thu thập thông tin.”

Drone này nặng khoảng 200gm. — Nguồn ảnh PR

AquaMAV là robot độc nhất vô nhị, kỹ thuật độc đáo lặn xuống nước và lấy lại độ cao bằng cách quẫy mình nhảy mạnh vốn đã rất mạnh mẽ và nhờ nó thì việc vượt qua những đoạn thác ghềnh hay nước mạnh sẽ hết sức đơn giản.

Kovac và Siddall cho biết tất nhiên thiết kế kết hợp được hai chức nănng này không hề đơn giản bởi phải chắc chắc chức bơi sẽ không ảnh hưởng chức năng bay của robot. Sau vài lần cải tiến, nhóm nghiên cứu đã đảm bảo  robot có khả năng chống thấm nước với lực nổi thích hợp, nhưng đồng thời không làm nó quá nặng để bay được.

Và thật tuyệt là  họ đã thành công, AquaMAV hoạt động hết sức trơn tru với khả năng bơi lội lẫn bay lượn hoàn hảo. Tuy  vậy nhóm nghiên cứu cho biết họ vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Họ nói đây mới chỉ là mẫu thử hoàn chỉnh đầu tiên, họ sẽ thử nghiệm và tích hợp cho nó nhiều cảm biến mới để biến drone này thành sản phẩm sáng giá trong tương lai.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ