Tin tức

Nhân viên Pháp được phép từ chối email và điện thoại ngoài giờ

Nguồn ảnh sưu tầm

Trong những ngày đầu năm mới 2017, chính phủ Pháp đã ban hành một đạo luật mới hết sức quan trọng, hứa hẹn thay đổi hoàn toàn cuộc sống của những người lao động. Theo đó, kể từ ngày 1/1/2017, toàn bộ các công ty với hơn 50 nhân sự trên lãnh thổ Pháp sẽ phải thoả thuận với người lao động một khung thời gian mà họ có quyền gửi email hay thực hiện mọi hình thức liên lạc có liên quan đến công việc.

Nói cách khác, người lao động sẽ có quyền bỏ qua hoặc từ chối email, không nhận các cuộc gọi từ sếp nếu chúng không nằm trong khung giờ đã thoả thuận trước. Ngược lại,  đơn vị thuê lao động cũng sẽ không được phép phạt nhân viên nếu họ không bắt máy hay phản hồi những email gửi ngoài khung giờ thoả thuận trước. Kể cả khi không có thoả thuận cụ thể nào được đưa ra, các công ty cũng sẽ phải nêu rõ những yêu cầu của họ cũng như quyền lợi của người lao động trong khoảng thời gian ngoài giờ làm việc chính.

Thực tế, việc hạn chế gửi email hay gọi điện tới nhân viên ngoài giờ làm việc là không mới, vốn cũng đã được một số doanh nghiệp lớn áp dụng. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên nó được ban hành dưới dạng đạo luật của một chính phủ. Điều này cũng đồng nghĩa rằng “sếp” của các công ty láu cá sẽ không thể tranh thủ lợi dụng người lao động trong các khung giờ riêng tư của họ một cách tuỳ tiện như từ trước tới nay.

Trong bối cảnh điện thoại thông minh và các phương tiện kết nối ngày càng phổ biến, không ít các doanh nghiệp thường xuyên tận dụng tối đa nhân viên của mình, bất chấp khung thời gian đã thoả thuận trong hợp đồng lao động. Trong khi đó, nhiều người lao động lại có tâm lý e ngại lãnh đạo nên luôn cố gắng hoàn tất những nhiệm vụ “trên trời rơi xuống” ấy.

Cũng theo một số ý kiến phân tích, dù sự mù mờ kiểu như vậy sẽ khó chấm dứt trong một sớm một chiều, nhưng khung pháp lý mới sẽ buộc các công ty không thể bất ngờ yêu cầu nhân viên của mình dẹp mọi thứ họ đang làm để “cắm đầu” vào công việc ngoài giờ như thực trạng thường xảy ra trước kia.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ