công nghệ

Zenimax đòi Facebook 2 tỉ USD cho công nghệ bị Oculus đánh cắp

Nguồn ảnh PR

CEO Facebook, Mark Zuckerberg, đã chi khoảng 3 tỉ USD để mua lại công ty Oculus vào năm 2014, nhưng tới đây ông chủ này có nguy cơ trả thêm 2 tỉ đô nữa nếu thua kiện trong vụ kiện đánh cắp công nghệ cả công ty con này.

Theo trang Business Insider, Zuckerberg đã đến thành phố Dallas, bang Texas, Hoa Kỳ theo giấy gọi của toà án để tham dự phiên toà cáo buộc Oculus đã sử dụng trái phép công nghệ thực tế ảo của hãng phát hành game Zenimax. Hãng này cho biết chiếc kính VR Oculus Rift được phát triển dựa trên một công nghệ của bên họ.

Ông John Carmack,  Giám đốc công nghệ của Oculus, người đã từng vận hành công ty game id Software, thuộc sở hữu của Zenimax, và là người đứng đằng sau các tựa game đình đám như “Doom” hay “Quake”.

The New York Times cho biết trong lúc lấy lời khai, Zuckerberg đã tiết lộ rằng ngoài số tiền 2 tỉ USD bỏ ra để mua lại Oculus, công ty đã phải chi thêm 1 tỉ USD để giữ chân nhân viên và chi tiền thưởng.

Zenimax đã cáo buộc Oculus vì cố ý ăn cắp bí mật kinh doanh và phần mềm của họ nhờ sự  đầu quân John Carmack và năm nhân viên thân tín của ông này từ công ty id Software. Họ nói rằng Carmack đã vi phạm thoả thuận giữ bí mật của công ty cũ, và sử dụng những thông tin mật đó để xây dựng phần mềm VR. Ngoài ra, Zenimax còn cáo buộc người sáng lập Oculus, ông Palmer Luckey, về việc vi phạm thoả thuận không tiết lộ bí mật của ông với công ty.

Tuy nhiên, phía Facebook phủ nhận rằng Zenimax hoàn toàn chưa đăng ký sở hữu trí tuệ công nghệ kia nên không có quyền hành gì để “đòi” hết. Về phần Carmack, ông cũng cho rằng việc mình gia nhập Oculus không hề vi phạm thỏa thuận nhân sự từng ký với Zenimax bởi Oculus không phải một hãng game nên đương nhiên không phải đối thủ cạnh tranh trực tiếp với với Zenimax.

Trong phiên toà, Zuckerberg đã cho biết anh không biết gì về sự việc Carmack hoặc Luckey đã vi phạm các điều khoản của họ với công ty cũ. Khi được hỏi việc mua Oculus diễn ra nhanh như thế nào, Zuckerberg tiết lộ rằng nó chỉ diễn ra trong vào khoảng 1 tuần mà thôi.

Hiện Zenimax đang muốn Facebook phải bồi thường thiệt hại, với số tiền lên đến 2 tỉ USD. Các đồng sáng lập của Oculus, Palmer Luckey và Brendan Iribe sẽ được triệu tập để lấy lời khai trong tuần này.

Các phiên chất vấn với loạt lãnh đạo của Oculus dự kiến sẽ còn tiếp tục từ nay đến khoảng giữa tháng 2.

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ