Khoa học

Trái đất sẽ biến mất nếu 1 trong 5 viễn cảnh này xảy ra

Bão Mặt trời, nổ tia gamma và loạt thảm họa vũ trụ này chính là “hung thần” đối với sự tồn tại của Trái đất.

Nếu được hỏi điều gì có thể đe dọa sự sống của chúng ta, hẳn không ít người sẽ nghĩ tới chiến tranh hạt nhân, sự nóng lên toàn cầu hay một đại dịch bệnh nào đó.

Vậy nếu loại bỏ được những mối nguy hiểm trên, liệu Trái đất có được an toàn? Câu trả lời là hoàn toàn không. Sự sống trên hành tinh nhỏ bé này của loài người chỉ yên bình nếu bạn “cố tình bơ đi” những hiểm họa tiềm tàng ngoài vũ trụ mà thôi.

Danh sách dưới đây bao gồm những hiện tượng không được chào đón nhất. Bởi chỉ cần một trong số đó xảy ra, viễn cảnh Trái đất diệt vong sẽ không chỉ còn là tưởng tượng trên phim ảnh.

1. Năng lượng bão Mặt trời 

Xung quanh quả cầu lửa này luôn tồn tại những vùng từ trường cũng như các bức xạ mà ta thường gọi là gió Mặt trời. Khi những luồng gió này trở nên quá mạnh và vượt quá tầm kiểm soát của từ trường, nó có thể gây mất điện hay nhiễu sóng radio.

Cơn bão Mặt trời lớn nhất ảnh hưởng đến Trái đất được ghi nhận vào năm 1859. Nó đã gây rất nhiều thiệt hại nhưng may mắn là loài người vẫn sống sót.

Tuy nhiên, khi mà cuộc sống ngày nay đều phụ thuộc vào các thiết bị điện tử, bão Mặt trời thực sự sẽ là một “thử thách cực đại” với chúng ta.

2. Cú va chạm từ các tiểu hành tinh 

Tác động từ thiên thạch hay những hành tinh nhỏ chưa bao giờ bị xem nhẹ, bởi suy cho cùng đó cũng là lý do dẫn đến sự tuyệt chủng của khủng long.

Các tiến bộ khoa học ngày nay có thể bảo vệ con người khỏi vài cú va đập nhỏ, nhưng với những va chạm lớn thì “bó tay”.

Hành tinh của chúng ta vẫn có cơ may vượt qua, nhưng khi đó chẳng còn ai chứng kiến được nữa vì loài người đã bị diệt vong hết cả rồi.

3. Hiện tượng Mặt trời to dần 

Dựa vào các tính toán, người ta đã biết được Mặt trời sẽ kết thúc sự tồn tại của nó trong 7,72 tỉ năm nữa. Khi đó, quả cầu lửa này sẽ chỉ còn là một tàn tinh nguội lạnh.

Nhưng lại một lần nữa, chúng ta sẽ không thể trải nghiệm hiện tượng này. Bởi càng “già”, Mặt trời càng lạnh và lớn hơn.

Đến thời điểm nhất định, kích cỡ của nó sẽ đủ nhấn chìm cả sao Thủy và sao Kim. Trái đất sau đó cũng sẽ sớm xếp hàng “chịu trận” và tan biến mãi mãi.

4. Nổ tia gamma 

Các vụ nổ tia gamma thường xảy ra khi 2 ngôi sao cùng quay quanh một tâm chung. Bức xạ từ một vụ nổ như vậy có thể gây tổn hại hoặc thậm chí phá hủy toàn toàn tầng ozon.

Và đương nhiên, khi loài người phải chịu trực tiếp tia cực tím gay gắt từ Mặt trời, chúng ta đều hiểu chuyện gì sẽ xảy ra.

Nổ tia gamma không còn là chuyện viễn tưởng nữa, bởi các nhà thiên văn học đã phát hiện một mối đe dọa có thật. Nó chỉ cách Trái đất khoảng 5.200 – 7.500 năm ánh sáng, và tất cả những gì ta có thể làm là dự đoán khi nào nó sẽ nổ mà thôi.

5. Sao di động 

Một ngôi sao lang thang trong dải Ngân hà rất dễ có khả năng tới gần Mặt trời. Khi đó, nó có thể “giao lưu” với đám mây Oort – nơi tạo nên 50% số lượng sao chổi trong hệ Mặt trời. Vậy là tương lai một sao chổi khổng lồ lao thẳng về phía Trái đất sẽ không còn xa.

Hiện tại thì hành tinh của chúng ta vẫn được một lớp lá chắn bảo vệ khỏi đa số các sao chổi. Tuy nhiên càng về sau, lớp nhật quyển này sẽ yếu dần, và khi đó thì không điều gì có thể bảo toàn sự sống cho loài người được nữa.

Vũ trụ bao la chứa đựng vô số điều tuyệt đẹp mà cũng tiềm tàng bao đe doa. Tất cả những viễn cảnh trên nghe thật đáng sợ, thế nhưng chúng không phải là thứ chúng ta có thể thay đổi được. Bởi vậy, trước hết là hãy cứ tận hưởng thời gian trên Trái đất càng nhiều càng tốt đã nhỉ!

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ