Khoa học

Nhiều thước phim bí mật về thử nghiệm hạt nhân đã được đưa lên YouTube

Vụ nổ Operation Teapot năm 1955. — Nguồn ảnh tư liệu

Trong giai đoạn từ 1945 đến 1962, nước Mỹ đã tiến hành 210 vụ thử nghiệm hạt nhân trong bầu khí quyển với mục đích nghiên cứu sức mạnh của vũ khí hạt nhân.

Những vụ nổ khủng khiếp này đã được ghi lại từ mọi góc độ và khoảng cách. Theo ước tính, có khoảng 10.000 thước phim đang được lưu trũ tại những hầm bí mật được bảo vệ ở mức độ cao trên khắp đất nước. Trong đó, hàng ngàn thước phim đang có nguy cơ bị hư hỏng.

Theo trang tin tức The Verge, nhiệm vụ đang được thực hiện bởi chuyên gia vũ khí Greg Spriggs của Phòng Thí Nghiệm Quốc Gia Lawrence Livermore để phục hồi và bảo tồn những thước phim này, Hiện nay, khoảng 4,200 thước phim đã được kiểm tra, trong đó 750 thước phim đã được hé lộ bởi chính phủ Mỹ.

Vụ nổ Operation Hardtack năm 1958.— Nguồn ảnh tư liệu

Lần đầu tiên sau hàng chục năm, hơn 60 thước phim đã được đưa lên YouTube và được đặt tên theo những nhiệm vụ tuyệt mật hàng đầu như Operation Hardtack, Operation Plumbbob, Operation Teapot.

Số hóa dữ liệu, công bố những thước phim này và phân tích chúng, Spriggs hy vọng sẽ giúp cho các đồng nghiệp hiểu thêm về các vụ nổ hạt nhân. Tiến hành thử nghiệm hạt nhân trong bầu khí quyển đã bị cấm kểt từ năm 1963.

Số hóa các thước phim này là một cuộc đua chống lại thời gian và Spriggs cho biết sẽ mất ít nhất 2 năm nữa để kiểm tra và phân tích các thước phim còn lại.

“Thật khó có thể tưởng tượng được lượng năng lượng khổng lồ được giải phóng trong những vụ nổ hạt nhận,” Springgs cho biết. “Tôi hy vọng rằng nếu chúng ta công bố sức tàn phá kinh khủng của vũ khí hạt nhân, có thể mọi người sẽ ngần ngại khi sử dụng loại vũ khí này.”

 

1 bình luận

1 bình luận

  1. Duy Mean

    21 Tháng Ba, 2017 lúc 7:26 sáng

    nếu là những năm 1945 đến 1962 mà công nghệ Hạt Nhân đạt Sức công phá như thế … thì ngay bay giờ Boom hạt nhân còn ghê tợn tới chừng nào nữa ..!! các chuyên gia và công nghệ ngày đó chưa phát triển như bay giờ . và bay giờ thì công nghệ rất tiên tiến . nếu boom Hạt Nhân mà chế tạo ra để làm một đích chiến đấu thì loài người sớm tuyệt chủng mất thôi .!!

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ