công nghệ

NASA thí nghiệm tạo ra nhiệt độ thấp kỷ lục trong vũ trụ

Nguồn ảnh website NASA

Nhiệt độ không tuyệt đối (-273.15 đô C) được cho là mức nhiệt độ lạnh nhất được biết đến. Ở nhiệt độ này, các nguyên tử sẽ dừng chuyển động và dường như đây là mức nhiệt độ không thể đạt đến được về mặt vật lý. Tuy nhiên, hiện nay các nhà khoa học đang có gắng phá vỡ mức nhiệt độ giới hạn này.

Theo trang Live Science, vào tháng 8 tới, Cơ quan Hàng Không Vũ Trụ Mỹ (NASA) sẽ thực hiện một thí nghiệm trên Trạm Không Gian Quốc Tế (ISS), mà nếu thành công, đây sẽ là điểm lạnh nhất trong toàn vũ trụ bao la.

Trong thí nghiệm này, các nguyên tử sẽ được đông lạnh xuống mức nhiệt độ 1/tỷ độ trên mức nhiệt độ không tuyệt đối. Một nhà khoa học của NASA cho biết đây là sẽ mức nhiệt độ lạnh hơn gấp 100 lần so với mức nhiệt độ thấp nhất được nghi nhận hiện nay.

Hộp thí nghiệm bao gồm thiết bị laser, khoang chân không và một “dao” điện từ làm chậm lại các hạt khí và dần dần đạt trạng thái bất động. (Nhiệt độ thực chất là thước đo tốc độ chuyển động của phân tử và nguyên tử.)

Nếu thành công, thí nghiệm này sẽ giúp vén màn một trong những bí ẩn sâu nhất của vũ trụ. “Điều này sẽ giúp định hình lại quan niệm của chúng ta về bản chất cơ bản của trọng lực và năng lượng tối – năng lượng phổ biến nhất trong vũ trụ,” nhà khoa học Robert Thompson của dự án này cho biết.

Các nhà khoa học kỳ vọng rằng thí nghiệm này có thể ứng dụng để phát triển nhiều công nghệ như máy tính lượng tử, đồng hồ nguyên tử để định hướng tàu vũ trụ và trong cảm biến, bao gồm cả công nghệ giúp phát hiện ra năng lượng tối.

Năng lượng tối là một dạng năng lượng chưa biết rõ chiếm phần lớn vũ trụ, đẩy vụ trũ mở rộng kết cấu không gian-thời gian. Tuy nhiên, vẫn chưa có ai dám khẳng định bản chất của năng lượng tối là gì – hoặc nó có thực sự tồn tại hay không.

Hiện nay, với tất cả những công nghệ hiện có, chúng ta mới có thể hiểu được 5% vũ trụ, Kamal Oudrhiri, phó giám đốc dự án cho biết. Thí nghiệm này có tiềm năng vén màn những bí ẩn trên cả những giới hạn vật lý đã được biết đến, Kamal cho biết.