Startups

Dừng nhận đầu tư 1 tỷ USD, FaceCar có nhà đầu tư mới, đổi tên thành Vivu

Lễ ra mắt Công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ Vivu với tuyên bố đã thâu tóm FaceCar. - Ảnh Facebook Vu Khac Tiep

Chỉ vài ngày sau khi tuyên bố chấm dứt việc nhận đầu tư 1 tỷ USD từ 1 nhà đầu tư là Việt kiều Đức do những dấu hiêu lừa đảo, ứng dụng đặt xe “made-in-Việt Nam” FaceCar đã chính thức bị thâu tóm và đổi tên thành Vivu.

Cùng với đó là tham vọng đưa Vivu trở thành một ứng dụng do người Việt phát triển có khả nặng cạnh tranh với Uber và Grab tại thị trường Việt Nam.

Tại lễ ra mắt Công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ Vivu diễn ra ngày 26/3 tại thành phố HCM, bà Nguyễn Phan Hoài Xuyên, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị, đã công bố thương vụ thâu tóm thành công FaceCar và đổi tên ứng dụng này thành Vivu.

Giá trị của thương vụ này không được tiết lộ. Tuy nhiên, bà Xuyên cho biết: “Để ứng dụng này có thể cạnh tranh được ngay ở thị trường Việt Nam thì phần tài chính cho nó không phải là nhỏ.”

Nhà sáng lập ra FaceCar, ông Trần Thanh Nam, là 1 trong 13 cổ đông sáng lập của Vivu và sẽ tiếp tục phụ trách phát triển sản phẩm của Vivu.

Hiện nay, Vivu đang hoạt động trên 4 tỉnh, thành phố là Hà Nội, HCM, Đà Nẵng và Nghệ An với số lượng 2.000 xe. Đây là con số khá khiêm tốn so với các ứng dụng của đối thủ khác.

Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 4 mới đây, với thương vụ mới này, Vivu kỳ vọng sẽ lột xác với nhiều tính năng cải tiến, khác biệt so với đối thủ.

Ông Nam cho biết khác biệt đầu tiên chính là khách hàng được gọi xe bất kỳ và tài xế bất kỳ mình thích. Thứ hai là tính năng trả giá. Trong khi các đối thủ để quyền quyết định giá trong tay nhà cung cấp dịch vụ thì Vivu đưa quyền đó cho người đặt xe thông qua tính năng thương lượng giá trực tiếp.

Trong tương lai, ứng dụng này đặt mục tiêu cho phép người dùng đặt nhiều loại xe khác nhau, từ xe máy, taxi, đến ôtô nhà và cả xe buýt. Các cổng thanh toán của Việt Nam như Zalo Pay, VTC Pay, OnePay cũng sẽ được tích hợp trên Vivu.

Đáng chú ý, trong danh sách cổ đông sáng lập, có ông bầu showbiz Vũ Khắc Tiệp, Giám đốc công ty giải trí Sao Kim, đơn vị quản lý nhiều người mẫu nổi tiếng, trong đó có Ngọc Trinh. Ông Tiệp sẽ hỗ trợ công tác truyền thông đối ngoại cho Vivu.

Trên trang Facebook cá nhân, ông Tiệp đã đăng trạng thái: “Thời gian tới Vivu sẽ cố gắng phấn đấu phát triển để được như Uber hay Grab.” “Biết là chặng đường phía trước rất dài, nhiều chông gai, khó khăn và đầy thử thách. Nhưng với sự ủng hộ nhiệt tình của các bạn tôi tin Vivu sẽ bay cao và bay xa trong thời gian tới!”

Được sáng lập vào năm 2016, FaceCar đã từng gây chấn động trong cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam sau khi tuyên bố nhận được khoản đầu tư 1 tỷ USD vào đầu tháng 3 để đưa FaceCar trở thành một ứng dụng mang tầm thế giới. Đây là khoản đâu tư lớn nhất mà công ty khởi nghiệp Việt đã từng tuyên bố nhận được tính đến nay.

Nhưng chỉ sau đó ít ngày, vào ngày 18/3, ông Nam, nhà sáng lập ra FaceCar, đã tuyên bố trên trang Facebook cá nhân chấm dứt hợp tác với nhà đầu tư này vì cho rằng có những dấu hiệu lừa đảo.

Trang web facecar.vn vẫn đang hoạt động vào ngày 27/3. Tuy nhiên, khi click vào nút tải ứng dụng, đường link sẽ dẫn tới tải ứng dụng Vivu trên Google Play và App Store.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ