Bầu trời

Kỳ tích: SpaceX đã phóng thành công tên lửa tái sử dụng Falcon 9

Nguồn ảnh Twitter

Elon Musk lại làm nên một kỳ tích mới sáng sớm nay khi công ty vũ trụ SpaceX phóng thành công tên lửa đẩy Falcon 9 đã qua sử dụng và đáp nó thành công trên bệ đáp “Of Course I Still Love You”trên biển.

SpaceX đã phóng tàu vào khoảng 5:30 sáng ngày 31/3/2017 ,  giờ Việt Nam, tại bãi phóng Pad 39A nằm trong trung tâm vũ trụ Kenedy. Điều kiện thời tiết trong lúc việc phóng tàu diễn ra đã rất thuận lợi.
Tên lửa đẩy Falcon 9 của tàu không gian đã tách ra và hạ cánh thành công tại bãi đáp di động ngoài biển Đại Tây Dương có tên “Of Course I Still Love You”, đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử ngành vũ trụ. Việc phóng đã đưa thành công vệ tinh truyền thông địa tĩnh SES-10 lên quỹ đạo ngoài không gian.

Elon Musk cho biết sau khi tên lửa đẩy hạ cánh thành công và an toàn: “Tôi vui tới nghẹn lời. Hôm nay là ngày tuyệt vời cho cả ngành vũ trụ. Phải mất đến 15 năm để đạt đến cột mốc này, và tôi thực sự rất hãnh diện khi SpaceX khi đã có được thành tựu này.”

 Đoạn tweet thông báo tên lửa đẩy đã hạ cánh thành công của SpaceX.​

Đoạn tweet thông báo tên lửa đẩy đã hạ cánh thành công của SpaceX.​

Musk luôn là người không giống ai và mọi quyết định của ông đều rất khác thường. Người ta khá kinh ngạc khi biế quyết định đầy táo bạo và mang tính lịch sử là phóng lại tên lửa Falcon 9 đã qua sử dụng.Lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại có một tên lửa đẩy được tái sử dụng và phóng trở lại vào không gian.

Các chuyện gia cho biết sứ mệnh này của SpaceX sẽ mở ra một cuộc cách mạng mới của ngành hàng không vũ trụ, giúp giảm đáng kể chi phí du hành vào vũ trụ. Được biết tất cả các lần phóng trước đây của SpaceX mới chỉ thành công trong việc hạ cánh các tên lửa Falcon 9 hoàn toàn mới. Đây  là lần đầu tiên tên lửa đẩy được tái sử dụng.

Nguồn ảnh Twitter

Công ty SpaceX đã dành nhiều năm để thiết kế tên lửa đẩy Falcon 9. Đây là một chiếc tên lửa đẩy 2 giai đoạn có chiều dài 70 mét, với tầng đầu tiên được thiết kế để có thể tái sử dụng.

Trong lần phóng này, SpaceX đã sử dụng lại tên lửa đẩy được phóng vào hồi tháng 4 năm ngoái để chở hàng lên trạm không gian quốc tế ISS.  Sau khi tên lửa đẩy đáp thành công xuống bãi đáp trên tàu ngoài biển, công ty đã tân trang và sử dụng nó trong hôm nay.

 

Người ta đã hài hước khi thấy niềm vui chiến tháng trong ánh mắt của Musk.

Trước đây, hầu hết các tên lửa đẩy trước đây được thiết kế để cháy hoàn toàn khi tách ra khỏi tàu vũ trụ và trở về tầng khí quyển Trái Đất, khiến việc phóng tàu rất tốn kém và mất nhiều thời gian. Musk muốn phát triển một loại tên lửa đẩy có thể tái sử dụng để khiến chi phí của du hành vũ trụ trở nên thấp hơn rất nhiều so với trước.

Công ty SpaceX cho biết bằng cách sử dụng lại những tên lửa đẩy, chi phí cho một lần phóng có thể giảm đến 30%, từ 60 triệu USD xuống còn 40 triệu USD. Một chiếc tên lửa đẩy Falcon 9 có thể được sử dụng lại khoảng 10 - 20 lần. Vào thời điểm hiện tại,  những khách hàng nào muốn sử dụng loại tên lửa đẩy tái sử dụng sẽ được giảm giảm giá 10%.

Đây là lần thứ tư trong năm 2017, SpaceX đã thành công phóng tên lửa vào vũ trụ.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ