Bầu trời

Trước khi lên sao Hoả, New York thiết kế nhà neo trên thiên thạch

Văn phòng Kiến trúc Clouds ở New York vừa cho ra đời bản thiết kế tòa nhà Analemma Tower, môt toà nhà kỳ quái đầy sáng tạo được xây  từ trên trời xây xuống, thay vì từ dưới đất xây lên.

Được xem là “tòa nhà cao nhất từng được xây dựng” mà điều đặc biệt hơn cả là tòa nhà này nằm bên ngoài Trái Đất, neo trên một thiên thạch có quỹ đạo cách Trái Đất khoảng 50.000 km. Tất nhiên, cách duy nhất để ra khỏi tòa nhà là  nhảy dù.

Nhảy dù là cách duy nhất để ra khỏi nhà

Hàng ngày, quỹ đạo của thiên thạch sẽ xoay tòa tháp thành một hình số tám giữa Bắc bán cầu và Nam bán cầu, đưa những người trong tòa tháp đi qua nhiều nơi khác nhau trên thế giới - tất cả chỉ trong một chu kỳ 24 tiếng.

Công ty thiết kế cho biết “Lịch sử nhân loại đã bị ảnh hưởng bởi sự tăng lên về quy mô, các hành động của chúng ta ngày nay được thực hiện trên quy mô toàn cầu. Vậy tại sao chúng ta không áp dụng tư duy thiết kế lên tới quy mô hành tinh?”

“Analemma Tower là một ví dụ về việc xây dựng một tòa nhà kết hợp với các chiến lược thiết kế quy mô hành tinh, tạo ra một tòa nhà cao nhất từ trước đến nay.”

Thiết kế này được cho là để phù hợp với sự phát triển của nhân loại. — Nguồn ảnh PR

Thiết kế sẽ sử dụng một hệ thống có tên gọi Hệ thống Hỗ trợ Quỹ đạo Toàn cầu (UOSS), nó sẽ gắn một dây cáp chịu lực vào thiên thạch rồi thả xuống Trái Đất, sau đó tòa tháp sẽ được gắn với dây cáp chịu lực này.

“Bởi vì kiểu tòa nhà mới này được treo ngược trong không khí, nên nó có thể được xây dựng ở bất kỳ đâu trên thế giới và sau đó được di chuyển đến địa điểm cần thiết”, Văn phòng Kiến trúc Clouds chia sẻ trên website của họ. “Tòa nhà Analemma dự định sẽ  xây tại Dubai, một nơi chuyên xây dựng các tòa nhà cao chọc trời và chi phí chỉ bằng một phần năm so với xây dựng ở thành phố New York.”

Mặc dù có nhiều câu hỏi về khả năng của công ty trong việc tiếp cận thiên thạch để tiến hành dự án, Văn phòng Kiến trúc Cloud vẫn tin rằng ý tưởng của họ sẽ sớm trở thành sự thật. Công ty đã dẫn chứng hàng loạt hoạt động khai thác không gian như việc khai khoáng trên các thiên thạch được khởi xướng bởi Cơ quan Vũ trụ châu Âu. Hay việc NASA đã lên kế hoạch cho một nhiệm vụ vào năm 2021 nhằm chứng minh tính khả thi của việc thu thập và di chuyển một thiên thạch.

Tòa nhà sẽ di chuyển theo hình số tám, đi qua nhiều thành phố lớn ở cả Bắc bán cầu và Nam bán cầu, bao gồm cả thành phố New York, Havana, Atlanta và Panama. Và lượng ánh sáng ban ngày sẽ có thể kéo dài thêm tới 40 phút ở đỉnh tòa nhà do độ cong của Trái Đất.

Theo bản vẽ, có vẻ như Văn phòng Kiến trúc Clouds không chỉ đang phát triển một tòa nhà chọc trời mà họ còn đang tạo ra một thành phố nổi. Tòa nhà sẽ được thiếp lập theo từng phần, mỗi phần sẽ có chức năng riêng để người dân có thể cảm thấy thoải mái như ở nhà.

Nguồn ảnh PR

Việc kinh doanh sẽ được tiến hành ở phía dưới tòa tháp và khu vực để ngủ sẽ được đặt ở hai phần ba phía trên của tòa nhà. Các kỹ sư có kế hoạch tận dụng vị trí của tòa nhà để đặt các tấm pin mặt trời ở các tầng trên, giúp hấp thụ tối đa lượng ánh sáng mặt trời.

Nguồn nước của toà nhà sẽ được tích trữ và tinh chế lại từ nước mưa và nước ngưng tụ trong các đám mây. Hình dạng và kích thước của cửa sổ cũng được thiết kế đặc biệt để chống lại sự khác biệt về áp lực và nhiệt độ.

Tóm lại, không biết thiết kế này có phải là bước đệm trước khi Elon Musk đưa mọi người lên sao Hoả sống không nhỉ.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ