Khoa học

Những ký ức đầy sợ hãi có thể gây rối loạn tâm lý

Nguồn ảnh minh hoạ

Những ký ức đầy sợ hãi không hiện hữu đầy đủ trong quá trình hình thành có thể là một biểu hiện của chứng rối loạn căng thẳng hậu chấn thương tâm lý (PTSD). Một thí nghiệm tiến hành với chuột cho thấy các triệu chứng của PTSD có thể bị gây ra không chỉ bằng cách gợi lại ký ức mà còn ký ức đó lần đầu tiên diễn ra như thế nào.

Theo như trung tâm quốc gia PTSD có tới 7,8 phần trăm người trưởng thành ở Mỹ mắc chứng rối loạn này. PTSD sẽ biểu hiện sau khi bạn trải qua một sự kiện quan trọng như sống sót sau thiên tai, sau một tai nạn đe dọa đến mạng sống, bị xâm hại tình dục hoặc sau một cuộc chiến đấu sống còn.

Không phải tất cả những người vượt qua một tổn thương khủng khiếp nào đó đều mắc chứng PTSD. Trẻ em sẽ ít khả năng mắc chứng rối loạn hơn người lớn, đặc biệt với trẻ dưới 10 tuổi. Các nhà nghiên cứu của Đại học Công nghệ Sydney ( UTS) và Học viện Garvan tiến hành thí nghiệm với loài chuột để tìm nguyên nhân gây ra PTSD

Theo trang Business Insider, các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu quá trình hình thành ký ức có ảnh hưởng tới sự phát triển của PTSD như thế nào. Họ tiến hành các cú sốc nhanh vào chân của chuột để xem liệu kích thích nhanh và bạo lực có khiến một ký ức đầy đủ được hình thành.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy chuột có khả năng hình thành ký ức dựa trên nỗi sợ hãi, nhưng không bao gồm tất cả những gì đã diễn ra. Một số chi tiết của sự kiện đau buồn đó sẽ không bao giờ quay trở lại trong ký ức đầy sợ hãi của những chú chuột đó.

Những nhà nghiên cứu bao gồm cả Bryce Vissel đến từ trường Đại học Công nghệ Sydney liên hệ điều này với những ảnh hưởng của PTSD. Một trong những triệu chứng của PTSD là sự chịu đựng sẽ tái diễn lại cảm giác tổn thương và có thể bị kích hoạt bởi một điều tưởng chừng vô hại. Ví dụ, những người lính đã trở về có thể bị kích động bởi tiếng nổ lớn vô hại. Vissel nói rằng điều này xảy ra bởi vì những ký ức của họ được hình thành không có những chi tiết quan trọng để cho phép những cá nhân đó phân biệt tình huống gây tổn thương và tình huống vô hại.

Vissel phát biểu trên một cuộc họp báo rằng “ Điều này quan trọng vì động vật dựa vào ký ức của chúng diễn ra ở đâu, khi nào và cách thức như thế nào để quyết định lúc nào cần thiết phải sợ trước các tình huống trong tương lai. Nếu chúng nhớ lại một ký ức mơ hồ thiếu những chi tiết cần thiết để dựng lại hoàn cảnh hay tình huống thì điều này có thể gây ra tổn thương trong nhiều trường hợp.”

Những kết quả này được công bố trên tạp chí “ Learning and Memory” cho rằng các triệu chứng của PTSD không chỉ bằng cách nhớ lại ký ức mà còn ký ức đó lần đầu tiên diễn ra như thế nào. Nhìn vào quá trình hình thành của ký ức và nó có mối liên hệ như thế nào với PTSD có thể giúp tìm ra các phương pháp điều trị mới cho chứng rối loạn. Tuy nhiên, kết quả ở chuột không phải cũng luôn đúng với kết quả ở người nên cần phải nghiên cứu sâu hơn về chứng rối loạn này để ứng dụng vào con người.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ