Ô tô

Uber bị kiện lừa lái xe, khách hàng

Nguồn ảnh chụp lại
Mới đây, có người đã dâm đơn kiện Uber sử dụng một phần mềm lừa đảo tính lộ trình dài hơn cho hành khách và  ngắn hơn cho lái xe khiến cho cả khách hàng lẫ lái xe đều bị thiệt.
Theo một đơn kiện mới đây, dịch vụ gọi xe Uber vừa bị tố đã “sáng chế” ra một thủ đoạn “tinh vi và thông minh” nhằm giả mạo, thao túng dữ liệu điều hướng - dữ liệu được dùng để xác định chi phí chuyến đi cho khách hàng cũng như trả tiền cho lái xe.

Theo trang công nghệ Arstechnica, khi khách hàng sử dụng Uber để gọi xe, chi phí mà ứng dụng hiển thị cho khách hàng thấy được dựa trên một lộ trình dài hơn và chậm hơn so với lộ trình hiển thị trên thiết bị của lái xe. Ngược lại tài xế Uber sẽ bị phần mềm của Uber hiển thị một lộ trình nhanh hơn, ngắn hơn.

Phần mềm của Uber bị kiện lùa dối khách hàng và lái xe

“Cụ thể, Uber cố tình thao túng dữ liệu điều hướng được dùng để xác định mức phí mà người dùng phải trả và số tiền được báo cáo và được trả cho lái xe” - đơn kiện gửi lên toà án liên bang ở Los Angeles viết.

Các luật sư đại diện cho tài xế  Uber Sophano Van ở Los Angeles nói rằng, chương trình gian dối của công ty này hoạt động “có hệ thống” trên diện rộng. Họ cho rằng đây là một sự thật gây shock.

Đơn kiện Uber có tiêu đề: công nghệ của Uber: kế hoạch lừa đảo có tổ chức với lái xe và người dùng. Đơn kiện cho rằng, Uber đã triển khai âm mưu về cái gọi là phí trả trước này hồi tháng 9 năm ngoái. Đơn kiện cho rằng Uber đã giữ lại phần chênh lệch từ sự khác biệt về lộ trình này, bên cạnh phí dịch vụ và phí đặt xe mà họ không tiết lộ cho tài xế biết.

Vụ kiện cáo buộc Uber đã vi phạm hợp đồng, làm giàu bất chính, gian lận và cạnh tranh không lành mạnh. Bên nguyên đơn yêu cầu được Uber bồi hoàn, trả các chi phí pháp lý, và dừng “các hành vi kinh doanh bất hợp pháp, lừa đảo, gian lận, và không công bằng”.

Thực ra đơn kiện này chỉ  là một trong hàng tá vụ kiện nhắm vào công ty gọi xe này. Các vụ kiện nhằm vào Uber rất “đa dạng”, từ tranh chấp về việc lái xe của Uber có phải là nhân viên công ty hay không; đến phân biệt giới tính; ăn cắp bí mật thương mại. Chỉ mới cách đây ít tuần, CEO Uber, Travis Kalanick, công bố rằng ông đang cần “sự giúp đỡ về mặt lãnh đạo”.

Hiện Uber từ chối đưa ra bình luận về vụ việc trên.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ