Bầu trời

Dự luật đưa các máy bay vũ trang vào cuộc sống

Nguồn ảnh cắt từ clip

Các nhà lập pháp ở Connecticut hiện đang khám phá khả năng trang bị máy bay không người lái với vũ khí chết người để cảnh sát sử dụng. Dự luật hiện đang được đưa ra để tranh luận về cơ bản sẽ cấm mọi người sử dụng những máy bay không người lái này trừ lực lượng cảnh sát.

“Rõ ràng là, các máy bay không người lái chỉ được sử dụng hạn chế trong một số trường hợp”, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John Kissel của Enfield nói với CBS New York. Ông là đồng chủ tịch Ủy ban tư pháp phê chuẩn biện pháp thứ tư trong một cuộc bỏ phiếu 34-7 và gửi nó tới Hạ viện để thảo luận.

“Chúng ta có thể hình dung tới một số biến cố có thể xảy ra ở khu vực trường học hay đâu đó, có các kẻ bắn phá hoặc bắt cóc con tin và cảnh sát phải cố gắng để điều khiển tình huống”, ông nói thêm.

Nguồn ảnh mạng

Nếu dự thảo được thông qua, Hội đồng Tiêu chuẩn và Hội đồng Đào tạo Cảnh sát của bang sẽ có trách nhiệm xác định chính xác mức độ mà cảnh sát sẽ sử dụng máy bay không người lái vào công việc của mình như thế nào. Cảnh sát sẽ phải được đào tạo đầy đủ về việc thực thi luật pháp trước khi ứng dụng các phương tiện vũ khí hóa, bên cạnh đó, cảnh sát cũng cần phải đáp ứng một số yêu cầu khác như phải được chấp thuận trước khi thực thi (trừ trường hợp khẩn cấp hoặc trường hợp đặc biệt khác), phải lập các báo cáo thường kỳ về tần suất sử dụng máy bay không người lái, mục đích sử dụng; thiết lập các luật và hình phạt liên quan đến việc sử dụng hình sự các máy bay không người lái.

Nếu dự thảo được thông qua, Connecticut sẽ là tiểu bang đầu tiên ở Hoa Kỳ cho phép cảnh sát sử dụng máy bay không người lái được trang bị vũ khí nguy hiểm.

Các mối quan tâm chính

Sự lo ngại về việc lạm dụng công nghệ vũ khí hóa đã được dấy lên, và dự thảo này được nhiều nhóm quyền dân sự và quyền tự do dân sự quan tâm. Nhiều câu hỏi đặt ra tập trung vào việc liệu nhà nước có đang đặt ra một tiền lệ nguy hiểm trong việc sử dụng vũ khí chết người trê máy bay không người lái.

“Điều này giống như một trò chơi video hơn là ứng dụng vào trong tình hình thực tế”, ông David McGuire, giám đốc điều hành của ACLU, nói với CBS. “Nó thực sự rất đáng lo ngại khi các cơ quan lập pháp của tiểu bang chúng tôi cân nhắc về nó. Vũ khí gây chết người thực sự làm gia tăng mối lo ngại này.”

Trong khi dự luật có thể đã được Ủy ban Tư pháp thông qua, tuy nhiên, một số thành viên cho biết họ muốn bày tỏ sự tranh luận về vấn đề này. Một số người thực sự bày tỏ mối quan tâm về việc máy bay không người lái được trang bị vũ khí.

Cho đến nay, chỉ có Bắc Dakota cho phép sử dụng máy bay tiêm kích vũ trang cho lực lượng cảnh sát, nhưng những máy bay không người lái này được trang bị các vũ khí không gây chết người như súng gây choáng và khí xả. Năm tiểu bang khác - Nevada, North Carolina, Oregon, Vermont và Wisconsin - nghiêm cấm mọi người sử dụng máy bay không người lái được trang bị vũ lực, trong khi Maine và Virginia cấm cảnh sát sử dụng máy bay không người lái.

“Tôi nghĩ rằng cảnh sát đang được dạy một điều: có vũ khí trong tay, bắn vào trung tâm điểm ngắm, và giết người. Nếu điều này được sử dụng, đông nghĩa với việc cảnh sát sẽ sử dụng nó để giết người”, Thượng nghị sĩ Edgwin Gomes của đảng Dân chủ Bridgeport cho biết. Chỉ có thời gian mới trả lời được liệu Hạ viện có đồng ý với dự thảo đó hay không.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ