Bầu trời

Khai phá không gian vũ trụ chính là tương lai của nhân loại

Nguồn ảnh sưu tầm

Tập đoàn Công nghệ khai phá không gian SpaceX đã gây được nhiều sự chú ý khi ra mắt hai tên lửa tái chế bởi chi phí để đưa con người và công nghệ vào trong không gian vô cùng tốn kém. Đó chính là khởi đầu của một thế giới mới cho những công ty đa ngành khác nhau hoạt động. Một bước phát triển đáng ngạc nhiên là sản xuất trong vụ trụ đã nhận được nhiều sự quan tâm.

Không gian vũ trụ đem lại nhiều lợi ích cho một số loại hình sản xuất. cung cấp môi trường chân không nhanh nhất (mà điều này không thể xảy ra trên Trái Đất),  năng lượng mặt trời dồi dào, nhiệt độ khắc nghiệt và quan trọng nhất là trọng lực vô cùng nhỏ. Những yếu tố này mở rộng tầm khả năng cho những nhà sản xuất giúp họ có thể thành công trên Trái Đất. Các công ty đã và đang cố gắng trở thành một trong số những đơn vị đầu tiên có được cơ hội bay vào vũ trụ với những triển vọng thú vị trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong y học.

Các nhà sản xuất máy in tế bào gốc nScrypt đang hợp tác với hai công ty Bioficial Organs và Techshot để bắt đầu in những trái tim thật từ tế bào gốc của bệnh nhân trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đến năm 2019.

Công nghệ in tim 3D theo phương pháp này gần như không thể thực hiện được ở Trái Đất. Các nhà nghiên cứu phải thiết kế giá để vật liệu có thể được in nhưng sau đó phải gỡ bỏ nó mà không làm hỏng cấu trúc in. Tuy nhiên, có thể in mà không cần giá đỡ trong không gian vũ trụ.

Việc in 3D cần được hoàn thiện theo lớp. Vật thể được xây dựng từ lớp nền với lớp hai chiều cùng một lúc. Trong không gian, việc thiếu trọng lực cho phép các vật thể in bằng 3D. Không chỉ vậy, tốc độ còn nhanh hơn gấp 100 lần. Ví dụ, lực hấp dẫn trên ISS sẽ cho phép cấu trúc in giữ lại hình dạng của nó khi các tế bào gốc hoạt động để phát triển mô thành một trái tim có thể cấy ghép được. Trái tim sẽ hoàn thiện trong vòng 45 ngày. Với thời gian trung bình chờ đợi một cuộc cấy ghép tim là bốn tháng ở Mỹ thì in 3D trong không gian đã có thể cứu sống rất người.

Giám đốc điều hành của nScrypt Kenneth Church nói rằng: “Mọi người đang cảm thấy mệt mỏi khi nhìn thấy những con số của Yoda. Họ thường hỏi rằng ông đã hứa cho họ một trái tim vậy thì nó ở đâu? Và những gì tôi sẽ nói với bạn là nó đang nằm trên vũ trụ.”

Sản xuất trong vũ trụ không chỉ cứu mạng sống của nhiều người mà nó còn đem lại hiệu quả cao cho cáp quang và năng lượng mặt trời. Tương lai của ngành sản xuất đang vô cùng phát triển và rõ ràng ngay cả vũ trụ cũng không còn là giới hạn nữa.

 

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ