Bầu trời

Công ty Trung Quốc đang thống soái thị trường drone toàn cầu

Các sản phẩm tốtvới giá thấp hơn đã giúp DJI thống trị thị trường máy bay điều khiển từ xa. — Nguồn ảnh PR

Dù số liệu thống kê về ngành công nghiệp sản xuất drone còn khá ít ỏi, ít nhất người ta dễ dàng nhận ra một công ty Trung Quốc đang tiến rất nhanh đến vai trò thống lĩnh ngành hàng này. Không ai khác đó chính là DJI tại Thâm Quyến, với doanh thu 1,5 tỷ USD trong năm 2016.

Ví dụ, ở phân khúc drone giá từ 500 - 1000 USD, chủ yếu được dùng trong nhiếp ảnh và quay video, DJI chiếm 36% thị phần tại Bắc Mỹ trong năm vừa qua. Số liệu trên được cung cấp bởi Skylogic Research, một công ty đã có khá nhiều thời gian theo dõi ngành công nghiệp drone.

3D Robotics, công ty từng nắm giữ thị phần lớn thứ 2 (19%) trong cùng phân khúc, đã chính thức ngừng việc sản xuất drone vào cuối năm 2016 và hiện nay chỉ tập trung vào việc phát triển phần mềm. Đây là một bằng chứng cho thấy DJI đang thống trị thị trường này tới mức nào.

Doanh thu của DJI tăng chóng mặt.

Công ty chuyên sản xuất camera hành động GoPro cũng ra mắt chiếc drone đầu tiên của mình với tên gọi Karma, tuy nhiên sản phẩm này đã nhanh chóng bị thu hồi chỉ sau 1 tuần có mặt trên thị trường, do vướng lỗi nghiêm trọng khiến nó mất năng lượng và rơi tự do ngay khi đang bay. Karma hiện đã có mặt trở lại trên thị trường, nhưng vẫn chưa thể vượt qua cái dớp quá xấu kể trên.

Ở các phân khúc giá cao hơn tại Bắc Mỹ, DJI vẫn nắm vị thế dẫn đầu khi chiếm đến 66% thị phần phân khúc 1.000 - 2.000 USD, và 67% thị phần phân khúc 2.000 - 4.000 USD.

Tính theo toàn thị trường Bắc Mỹ thì DJI chiếm đến 50% thị phần, theo số liệu của Skylogic Research. Phân khúc giá duy nhất mà DJI không “làm trùm” là dưới 500 USD, vốn bản chất các thiết bị chỉ là đồ chơi và có đến hàng trăm nhà sản xuất tham gia vào phân khúc này.

Theo nhà phân tích Gerald Van Hoy, sự thống trị của DJI trên thị trường drone đến từ khả năng liên tục mang lại các công nghệ mới. DJI hiện đang có đến hơn 1.500 nhân viên chuyên làm nghiên cứu và phát triển công nghệ, điều mà không có bất cứ nhà sản xuất drone nào khác có đươc.

Ngoài ra, sự hợp tác với các hãng công nghệ khác - ví dụ như hợp tác với Sony về mảng linh kiện camera - cũng giúp ích rất nhiều cho quá trình phát triển sản phẩm của DJI. Tương tự, việc hợp tác để đưa các loại drone vào bán tại các cửa hàng Apple cũng là một bước đi “thiên tài” của DJI trong việc phân phối và nâng cấp hình ảnh của mình trong mắt người dùng.

Phantom4

Đối với việc sản xuất, DJI có lợi thế hơn các công ty Mỹ, vốn phải di chuyển đến các nước khác trên thế giới để xây dựng sản phẩm của họ. DJI có cơ sở sản xuất riêng ở Thâm Quyến, và các kỹ sư của hãng có thể thử nghiệm nguyên mẫu ở các cơ sở lân cận, vì thế mà quá trình tạo ra một chiếc drone mới từ bản vẽ ý tưởng cho đến sản phẩm thương mại diễn ra rất nhanh chóng.

DJI cũng đã giảm mạnh giá bán sản phẩm, càng làm cho các nhà sản xuất khác khó cạnh tranh hơn. Chris Anderson, Giám đốc điều hành của 3D Robotics, ước tính DJI đã giảm giá đến 70% chỉ trong vòng chưa đầy một năm và ông cho rằng đây là lý do chính khiến 3D Robotics buộc phải ngừng sản xuất drone vào năm ngoái. “DJI là công ty đối thủ tốt nhất tôi từng gặp”, Anderson nói.

Thị trường vô cùng béo bởdrone sẽ đạt 6 tỉ USD vào năm 2020

 

Tổng doanh thu của các loại drone cá nhân và drone thương mại trong 2 năm 2016-2017.

Vào cuối tháng 2, Gartner dự đoán trong năm 2017 thị trường drone toàn cầu sẽ bán được gần 3 triệu chiếc và mang lại doanh thu 6 tỉ USD, tỉ lệ tăng trưởng tương ứng 39% và 34%.

Gartner kỳ vọng ​​doanh số bán các loại drone cá nhân - chủ yếu dùng trong nhiếp ảnh, nơi mà DJI đang thống trị - sẽ tăng khoảng 40% trong năm nay lên 2,8 triệu chiếc. Trong khi đó, dự đoán doanh số bán của các loại drone thương mại - được sử dụng để đo đạc trên không hay giao hàng - sẽ tăng 60% lên 174.000 chiếc.

Mặc dù các loại drone cá nhân chiếm đến 94% số lượng bán ra nhưng chỉ mang lại khoảng 40% doanh thu. Số lượng drone thương mại ít hơn nhiều, chỉ khoảng 6% nhưng nhờ mức giá lên đến hơn 100.000 USD mỗi chiếc nên sẽ chiếm 60% doanh thu toàn thị trường. Thị trường này cũng đang có sự cạnh tranh giữa các công ty như Aeryon Labs và Insitu - một công ty con của Boeing.

Trong khi Gartner còn dự đoán một thụ trường béo bở hơn đến năm 2020 với mức tăng trưởng gấp đôi lần nữa vượt qua mức doanh thu 11 tỷ USD, thì hiện tại các  công ty sản xuất drone khác cũng đang rất chật vật để cạnh tranh với DJI.

Parrot (Pháp) và Yuneec (Trung Quốc), đều đang nắm 7% thị phần trong phân khúc 500 - 1000 USD, cũng đã tuyên bố sẽ từ bỏ phân khúc này trong năm nay. Công ty Lily Robotics, sau màn quảng cáo ý tưởng sản xuất drone có khả năng tự bay theo người dùng và thu được 35 triệu USD từ tiền đặt trước trên các nền tảng gọi vốn cộng đồng cùng 15 triệu USD từ các nhà đầu tư, vẫn im hơi lặng tiếng mặc dù đã quá hạn giao hàng.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ