Ô tô

Uber đã dựng lên màn tài chính giả dối: Doanh thu vượt thua lỗ

Nguồn ảnh lấy lại

Uber là công ty không buộc phải báo cáo tài chính công khai nhưng công ty tư này đã quyết định bỏ lệ đó lần đầu tiên. Uber cho biết rằng sự tăng trưởng doanh thu đã vượt qua khoản thua lỗ và hy vọng rằng công ty đang trên đà phát triển mạnh mẽ vì đã cố gắng giải quyết một loạt các vụ scandal gần đây.

Theo thông tin tài chính mà Uber chia sẻ với Bloomberg, tổng số lượng đặt xe qua ứng dụng trong năm 2016 đã tăng gấp đôi lên đến 20 tỷ USD. Doanh thu thuần là 6,5 tỷ USD và lỗ ròng là 2,8 tỷ USD, bao gồm cả phí công ty tại Trung Quốc đã được bán vào mùa hè năm ngoái.

Uber nói rằng họ đạt doanh thu đúng mong đợi nhưng vẫn từ chối báo cáo số liệu trong quý đầu tiên và chưa giải trình điều này với các nhà đầu tư. Họ hài lòng khi thấy sự tăng trưởng vượt xa khoản lỗ năm ngoái và hoạt động kinh doanh trong năm nay vẫn tốt dù phải đối mặt với những cuộc tranh cãi nảy lửa. Rachel Holt, người phụ trách mảng đặt xe bằng ứng dụng trụ sở Uber tại Mỹ đã khẳng định qua email rằng: “Chúng tôi cảm thấy may mắn khi công ty phát triển vững mạnh và cho chúng tôi thời gian để tạo nên những sự thay đổi khi còn thiếu sót trong khâu quản lý, kế toán, văn hóa, tổ chức và sự liên kết với các tài xế.”

Những tháng gần đây, Uber đã chứng kiến sự dịch chuyển của các giám đốc điều hành hàng đầu khi công ty điều tra về quấy rối tình dục và văn hóa làm việc tồi tệ. Uber đồng thời phải đối mặt với vụ kiện công nghệ xe hơi tự lái của công ty Waymo thuộc Alphabet khi rút lui khỏi chương trình Greyball lừa đảo các cơ quan chính phủ. Công ty cũng phải gửi lời xin lỗi sau khi video cãi lộn với một tài xế của tổng giám đốc điều hành bị phát tán. Travis Kalanick, CEO của Uber, cho biết ông đang tìm kiếm một giám đốc điều hành để giúp Uber vượt qua sóng gió.

Hoạt động kinh doanh vủa Uber ngày càng lớn mạnh và phát triển. Trong ba tháng cuối năm 2016, tổng lượng đặt xe tăng 28 phần trăm, 6,9 tỷ USD từ quý trước. Công ty đã đạt 2,9 tỷ đô la doanh thu, tăng 74 phần trăm so với quý ba. Khoản lỗ cùng kỳ là 6,1%, 991 triệu USD.

Evan Rawley, giáo sư kinh tế tại Đại học Columbia nói rằng: “ Mặc dù tốc độ tăng trưởng doanh thu so với mức lỗ là đáng khích lệ nhưng Uber vẫn đang mất đi một khoản đáng kể. Số tiền lớn đã mất trong vòng một quý.” Khi đó, Jeff Jones, chủ tịch công ty xe đi chung đã từ chức tháng trước, nói đùa trước toàn thể nhân viên rằng ông gia nhập Uber với một hy vọng về một báo cáo lãi lỗ ( P&L) nghĩa là công ty sẽ có cả thông báo về lãi mà lỗ nhưng lại chỉ thấy lỗ mà thôi.

Uber nói rằng công ty sử dụng các nguyên tắc kế toán thông dụng. Doanh thu chỉ bao gồm phần Uber lấy từ giá cước trừ trường hợp dịch vụ đi chung và tổng tiền vé UberPool. Uber đang dần dần chuyển sang dịch vụ đa khách hàng và doanh thu cũng ngày càng tăng. Khoản thua lỗ không tính khoản bồi thường cho nhân viên, đầu tư bất động sản, mua ô tô và các chi phí khác. Doanh thu phi GAAP (General Accepted Accounting Principles- các nguyên tắc và thông lệ kế toán) nhỏ đi đáng kể.

Được đầu tư 69 tỷ USD, Uber hoạt động ở khoảng 75 quốc gia. Công ty đã đầu tư mạnh mẽ để cạnh tranh ở Trung Quốc với khoảng 1 tỷ USD thua lỗ năm ngoái gây thiệt hại 3,8 tỷ USD trên toàn cầu. Công ty cũng đã bán trụ sở tại Trung Quốc và tháng Tám và được nhận 18 phần trăm cổ phần từ công ty xe địa phương Didi Chuxing theo thỏa thuận và công nhận giá trị cổ phần này trong báo cáo tài chính. Uber cho biết lỗ ròng toàn cầu là 1,2 tỷ USD sau khi đã tính bao gồm thuế và các yếu tố khác.

Từ khi thành lập năm 2009, Uber có 7 tỷ USD tiền mặt trong tay cùng với khoản tín dụng chưa được khai thác là 2,3 tỷ USD nhưng đã đốt cháy ít nhất 8 tỷ USD.

Lyft với tổ chức chặt chẽ và không công bố kết quả tài chính chính làđối thủ cạnh tranh lớn nhất của Uber ở Mỹ. Thật khó để so sánh hoạt động kinh doanh của Uber với bất kỳ công ty đại chúng nào khác. Uber tự xây dựng mô hình cho chính nó sau Amazon.com nhưng thậm chí khi ở đỉnh cao của cuộc bùng nổ dot-com thì Amazon vẫn chỉ mất 2 tỷ USD để điều chỉnh lạm phát và chưa bao giờ thiệt hại quá lớn trong vòng một năm. Và các nhà sản xuất như công ty bán dẫn toàn cầu Qualcomm và Micron Technology cũng có vốn đầu tư lớn nhưng chưa bao giờ thua lỗ quá nhiều.

Aswath Damodaran, chuyên gia tài chính của Đại học New York nói rằng: “ Uber là công ty độc nhất vô nhị theo cả nghĩa tích cực và tiêu cực. Và nó chính là cái máy đốt tiền.”

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ