Khoa học

Lên Sao Hỏa chỉ mất chưa đầy 5 phút: viễn tưởng thôi mà

Nguồn ảnh mạng

Trí tưởng tượng của con người là vô hạn và nó được áp dụng vào nhiều nhất vào môn khoa học nghiên cứu vật lý lý thuyết giúp khám phá ra những góc khuất của Vũ trụ.

Đương nhiên, khi đã tưởng tượng thì cớ gì không mơ thật lớn. Với suy nghĩ này, giáo sư Espen Gaarder Haug của Đại học Khoa học Cuộc sống tại Na Uy, cho rằng trên lý thuyết, hệ thống tên lửa chạy bằng hạt ánh sáng photon có thể đạt tới 99,999% tốc độ ánh sáng – tức là 300.000 km/s hay 186.000 dặm/h.

Và với tốc độ ấy, con người sẽ biến chuyến hành trình một chiều lên Sao Hỏa thành một chuyến du hành chỉ kéo dài có 3 phút 4 giây.

Theo trang Futurism, nghiên cứu khoa học của ông chỉ ra rằng mặc dù con người chưa thể làm được thế, nhưng tiềm năng để ta xây dựng là hoàn toàn có thể. Ta sẽ tới được giới hạn tốc độ ấy khi mà công nghệ đã chín muồi. Nhà khoa học này cũng tin rằng toán học trong vật lý đương đại không quá khác biệt với toán học trong tài chính định lượng.

Tài chính định lượng là khoá học chuyên sâu về phân tích tài chính bào gồm: tài chính cấu trúc,mô hình tài chính, chứng khoán, quản lý rủi ro, phân tích tài chính, và quản lý danh mục đầu tư. Trọng tâm của chương trình này là giải quyết vấn đề trongkhu vực định lượng tài chính, với sự nhấn mạnh thêm về quản lý rủi ro và chứng khoán phức tạp.

Và góc nhìn khác thường về hai thứ toán học khác nhau ấy đưa ông tới những dự đoán về hệ thống tên lửa photon đạt gần tới cảnh giới của vận tốc. Trong bản nghiên cứu khoa học của mình, ông đề ra những phép toán chỉ ra cách thức phát triển nên một quả tên lửa có thể tới gần được vận tốc ánh sáng, sử dụng tối đa năng lực của các photon để cung cấp năng lượng đẩy.

Một quả tên lửa photon như vậy sẽ khiến ước mơ du hành tới những nơi xa xôi của vũ trụ trở nên gần hơn. Trước mắt loài người, một Vũ trụ bí ẩn đáng để khám phá sẽ rộng mở.

Ông Haug nói với tạp chí Forbes rằng khi nào mà cách hạt cơ bản (hay còn gọi là hạt sơ cấp, các hạt gồm quark, lepton - electron, positron, neutrino…, gauge boson và photon) có thể di chuyển nhanh hơn vận tốc ánh sáng, thì khi đó quả tên lửa trong mơ của ông “cũng sẽ đạt tới giới hạn vận tốc có được bởi một quả tên lửa”.

Tuy nhiên, ông cũng nói rõ ràng rằng chúng ta còn cách cái đích này rất xa. Với công nghệ hiện tại, ta chưa thể tạo ra một quả tên lửa photon có thể đưa người và hàng hóa lên không gian được.

Nhưng bản thân cái ý tưởng sử dụng bất kì thứ nhiên liệu gì có thể được chuyển hóa thành năng lượng ánh sáng (hạt photon) nghe rất hứa hẹn thì người ta sẽ cần tới một máy gia tốc hạt lớn hơn Máy Gia tốc Hạt Lớn đặt tại Châu Âu. Vậy thì trong lúc các nhà khoa học tương lai thiết kế nên một máy Gia tốc Hạt Khổng lồ để hiện thực hóa giấc mơ chinh phục Vũ trụ của con người, cách duy nhất tới sao Hoả bây giờ là nghiên cứu tiểu thuyết viễn tưởng nhé các bạn.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ