công nghệ

Kế hoạch đầy tham vọng của Mark Zuckerberg khi làm smartphone biến mất

Kế hoạch 10 năm của Facebook với thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường và trí thông minh nhân tạo. - Nguồn Ảnh Facebook

Hội nghị F8 thường niên của Facebook gần đây đã trở thành tâm điểm của giới công nghệ với những dự án tưởng chừng chỉ có trong khoa học viễn tưởng đang dần được mạng xã hội lớn nhất thế giới này hiện thực hóa. Theo Business Insider, Mark Zuckerberg đã vạch ra một kế hoạch 10 năm đầy tham vọng, thậm chí là điên rồ.

Về cơ bản, kế hoạch của Facebook có 3 giai đoạn: đầu tiên, đó là dành thời gian phát triển công nghệ tiên tiến. Sau đó, là phát triển sản phẩm dựa trên công nghệ đó và cuối cùng là xây dựng một hệ sinh thái cho mọi người và giới doanh nghiệp ứng dụng.

Trong thế giới mà Facebook vẽ ra vào năm 2026, cả vũ trụ đều được kết nối vào mạng Internet. Zuckerberg đã nhấn mạnh rằng Facebook đang nghiên cứu phát triển kính thông minh giống như kính đeo thông tương. Và trên tất cả, là trí tuệ nhân tạo phát triển đến mức giúp cho con người nói chuyện với máy tính dễ dàng như nói chuyện với con người.

Một thế giới không màn hình

Nguồn Ảnh: Facebook

Đối với những người yêu thích khoa học viễn tưởng, thế giới mà Facebook đang xây dựng sẽ đầy thú vị. Thay vì điện thoại thông minh, máy tính bảng, tivi hay bất cứ đồ vật nào có màn hình, tất cả sẽ được hiện ra trước mắt chúng ta khi chúng ta đánh lệnh vào bộ não.

Một thế giới hòa trộn giữa thật và ảo hứa hẹn sẽ rất thú vị cho cả xã hội và các cổ đông của Facebook, đặc biệt là khi các công ty công nghệ khổng lồ đang chạy đua kết nối tất cả những gì chúng ta nhìn thấy, nghe thấy và thậm chí là suy nghĩ.

Thực tế là chúng ta đang dần tiến vào thế giới năm 2026 của Facebook, mặc dù với tốc độ khá chậm chạp, nhưng chắc chắn, với kế hoạch phát triển thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường, kết nối mạng Internet toàn vũ trụ, và trí thông minh nhân tạo đang dần chuyển từ viễn tưởng sang thực tế.

Michael Abrash, nhà nghiên cứu của Oculus Research, một bộ phận của Facebook, cho biết chỉ 5 năm nữa thôi, kính thực tế ảo tăng cường có thể phát triển đủ để trở thành phổ biến. Theo công nghệ thực tế tăng cường sẽ bao gồm cả âm thanh và những hình ảnh trực quan, cho phép cách hình ảnh số xuất hiện trong thế giới thực.

Facebook cũng đang phát triển một công nghệ cho phép bạn “đánh máy” sử dụng não bộ, có nghĩa là bạn có thể đánh máy, di chuyển chuột và click chuột bằng suy nghĩ trước kính thông minh.

Nguồn Ảnh: Facebook

Theo Regina Dugan, trưởng phòng R&D của Facebook Building 8, công nghệ này cho phép người dùng có thể đánh máy bằng suy nghĩ, không cần phải sử dụng các bộ phận khác của cơ thể. Facebook đặt mục tiêu tạo ra một hệ thống có khả năng đánh 100 từ mỗi phút - nhanh hơn 5 lần so với tốc độ đánh máy bằng điện thoại thông minh hiện tại.

Dugan nói rằng công nghệ đánh máy bằng não bộ là khoảng ba năm nữa.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ