công nghệ

Trong 5 năm tới, Smartphone biết hết suy nghĩ của con người

Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Công nghệ Toyohashi, Nhật Bản đã phát triển một hệ thống mới có thể đọc ý nghĩ của con người nhờ sử dụng sóng não.

Để thử nghiệm công nghệ này, những người tham gia vào nghiên cứu hệ thống được yêu cầu đọc thành tiếng số đếm và sử dụng robot để đoán những gì họ vừa nói dựa trên kết quả điện não đồ (EEG). Thiết bị này có khả năng chính xác đến 90 phần trăm trong việc phân biệt các con số từ 0 đến 9 và 61 phần trăm trong việc nhận dạng các âm tiết tiếng Nhật.

Đại học Công nghệ Toyohashi công bố trên báo chí rằng: “ Hiện nay, giải mã giọng nói từ tín hiệu EEG đang gặp khó khăn trong việc thu thập đủ dữ liệu để sử dụng các thuật toán. Nhóm nghiên cứu đã phát triển thêm một khung nghiên cứu khác để đạt hiệu quả cao chỉ với bộ dữ liệu nhỏ.”

Mặc dù thiết bị này mới chỉ đạt hiệu quả phần nào nhưng nhóm nghiên cứu vẫn hy vọng về kết quả mà họ đang tiến đến phát triển giao diện não- máy tính để có thể chuyển ý nghĩ thành lời nói. Họ cũng hy vọng sẽ tích hợp được công nghệ này với điện thoại thông minh trong 5 năm tới.

Loại hình công nghệ này còn cho phép những người tàn tật bị mất khả năng nói có thể giao tiếp trở lại kể cả những người bị liệt do đột quỵ, trấn thương cột sống, các bệnh thần kinh như sơ cứng teo cơ ( ALS). Nhiều thiết bị công nghệ phải tương tác bằng tay hay mát để phát âm từ nhưng với thiết bị này giúp bạn bỏ qua những thao tác đó và có thể kết nối nhanh hơn.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Công nghệ Toyohashi cùng với những nỗ lực của Facebook, Elson Musk vừa tiết lộ về dự án mới Neuralink nhằm phát triển giao diện máy tính cấy ghép vào não, cải thiện trí thông minh của con người.

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ