Khoa học

Vũ trụ sinh ra từ hố đen?

Giả thuyết về nguồn khởi sinh của vũ trụ được công nhận nhiều nhất là vụ nổ lớn Big Bang. Giả thuyết này cho rằng vũ trụ bắt đầu từ một vật thể lạ rồi phát triển dần trong 13,8 tỷ năm. Nhưng trước sự phát triển này vẫn còn một vài bí ẩn, một câu hỏi lớn rằng: Điều gì xảy ra trước vụ nổ Big Bang?

Ethan Siegel, nhà vật lý và cộng tác viên của tạp chí Forbes giải thích rằng vũ trụ có khả năng sinh ra từ một hố đen. Các nhà vật lý Niayesh Afshordi, Razieh Pourhasan và Robert Mann đã từng đề xuất giả thuyết này vào năm 2013 và đưa ra tranh luận cho đến nay.

Minh chứng cho lý thuyết này chính là vật thể lạ được tìm thấy trong hai trường hợp: vụ nổ Big Bang và hố đen. Vật thể lạ chỉ có lực hút một chiều. Điều này đã phá vỡ định luật vật lý về không gian.

Trong các hố đen, vật thể lạ nằm ở vùng chân trời sự kiện. Vùng chân trời này tồn tại không tuân theo bất kỳ định luật vật lý nào trong vũ trụ, bao gồm cả cơ học lượng tử và thuyết tương đối. Vùng chân trời của hố đen này được cho là lớn hơn cả sức chứa phân tử của nó.

Siegel giải thích rằng: “ Sự thật các hố đen trong vũ trụ có kích cỡ lớn hơn nhiều không còn là vấn đề mà vấn đề nằm ở các định luật vật lý mà chúng ta đã phá vỡ. Nếu chúng ta muốn mô tả nó một cách chính xác thì  phải kết hợp cả thuyết lượng tử và thuyết tương đối.”

Vì vốn hiểu biết của chúng ta về vũ trụ còn rất hạn hẹp nên chúng ta gọi nó là vật thể lạ. Viện nghiên cứu Perimeter khám phá ra rằng về cơ bản đường chân trời sự kiện là sự lặp lại một chiều của vũ trụ ba chiều. Liệu có phải vũ trụ của chúng ta là thể lớn hơn từ một tiểu vũ trụ sơ khai? Hay vũ trụ của chúng ta bao bọc lấy chân trời sự kiện trong không gian ba chiều?

Theo thông cáo báo chí của viện Perimeter: “ Trong một viễn cảnh, vũ trụ của chúng ta rất có thể bùng nổ khi ngôi sao thuộc về một vũ trụ bốn chiều rơi xuống một hố đen.” Liệu điều này có nghĩa là mỗi lần một hố đen được hình thành, một vũ trụ hai chiều lại xuất hiện?” Siegel cho biết: “Nghe có vẻ điên rồ nhưng điều này hoàn toàn có thể.” Tuy nhiên tất cả vẫn chỉ là lý thuyết. Chúng ta cần vốn hiểu biết sâu hơn về vật lý và vũ trụ để có thể khẳng định điều này.

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ