công nghệ

Camera “siêu tốc” ghi lại được chuyển động ánh sáng

Ảnh từ trang nguồn

Các nhà khoa học vừa phát minh ra camera “siêu tốc” có thể quay phim ở tốc độ nhanh chưa từng có 5 nghìn tỷ hình ảnh/giây, tức là có thể ghi lại được chuyển động của ánh sáng.

Các nhà nghiên cứu cho biết chiếc camera này có thể ghi lại được diễn biến nhanh chóng trong các lĩnh vực hóa học, vật lý, sinh học và y sinh học mà từ trước đến nay không thể ghi lại được trong phim ảnh.

Một nhóm nghiên cứu của đại học Lund ở Thụy Điển đã thành công trong việc ghi lại quá trình  ánh sáng, hay các hạt photon, đi qua một khoảng cách tương đương đương độ dày của 1 tờ giấy, theo gadgetsnow.com.

Trên thực tế, chỉ mất 1/1 nghìn tỷ giây để ánh sáng đi qua khoảng cách này và trên đoạn phim quay lại, quá trính này đã bị làm chậm lại 1 nghìn tỷ lần.

Công nghệ mới này được gọi tên là thuật toán nhận dạng tần số cho phép phơi sáng nhiều lần.

Rất nhiều thứ xảy ra chỉ trong 1/1 nghìn tỷ giây và 1/1 triệu tỷ giây, tức là ở tốc đô vô cùng nhanh trong một khoảng thời gian vô cùng ngắn.

Nhà nghiên cứu Elias Kristensson cho biết: “Công nghệ này không thể sử dụng cho tất cả mọi quá trình trong tự nhiên, nhưng có thể ghi lại quá trình nổ, cháy, ánh đèn plasma, hoạt động não của động vật và phản hứng hóa học.” “Chúng ta hiện nay đã có thể quay được những quá trình siêu ngắn đó,” Kristensson cho biết.

 

 

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ