Khoa học

Lần đầu tiên trong lịch sử, robot thực hiện ca phẫu thuật trong mắt người

Nguồn ảnh cắt từ trang

Nếu bạn đọc rất nhiều tiểu thuyết khoa học viễn tưởng thì bạn sẽ không còn bất ngờ về việc robot được sử dụng rộng rãi trong thế giới tương lai. Ở tầm nhìn tương lai này, robot có thể giải quyết các công việc từ trợ lý riêng cho tới bác sĩ. Một nhóm các bác sĩ phẫu thuật chỉ ra máy tính y học, robot phẫu thuật dường như không còn là những ý tưởng hư cấu nữa.

Tại Hội nghị thường niên năm 2017 của Hiệp hội nghiên cứu Tầm nhìn và Nhãn khoa (ARVO) ở Baltimore, Maryland, các nhà giải phẫu trình bày nghiên cứu của họ về cách sử dụng hệ thống robot điều khiển từ xa vào trong mắt người suốt quá trình phẫu thuật.

The trang Futurism, các nhà nghiên cứu chọn 12 bệnh nhân cần phẫu thuật võng mạc và đặt họ trong các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên. 6 người sẽ trải qua phẫu thuật với robot và nửa còn lại được chữa trị theo tiêu chuẩn thường. Kết quả là gì? 5 trên 6 người trong nhóm sử dụng thủ thuật bị xuất huyết vì virus võng mạc. Trong khi đó, nhóm nhận được sự trợ giúp của robot chỉ có hai trường hợp xảy ra như vậy.

Đối với nhiều người, đây là một ví dụ thêm nữa để chứng minh robot có ích như thế nào đối với con người. Nhưng bộ phận còn lại tranh cãi rằng đó là sách khải huyền về robot trong bất cứ câu chuyện khoa học giả tưởng nào. Việc quên đi ngày tận thế chưa biết bao giờ đến và lờ tảng những lợi ích của robot sẽ rất khó thực hiện. Và sự kiện robot tiếp quản thế giới thực sự thì mới chỉ xuất hiện trong khoa học viễn tưởng mà chưa có bằng chứng trong thực tế.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ