giải trí

Tự niềng răng bằng công nghệ in 3D với $60

Nguồn ảnh blog nhân vật

Trang IFL Science mới đây đã đăng chi tiết kinh nghiệm thú vị của một chàng sinh viên tại Học viện công nghệ New Jersey đã sử dụng một chiếc máy in 3D để tự làm cho mình một chiếc nẹp răng chỉ tốn 60 đô la và quan trọng nhất nó có tác dụng.

Amos Dudley, sinh viên chuyên ngành thiết kế kỹ thuật số đã chia sẻ trên blog cá nhân anh đã quyết định tự làm niềng răng cho hàm răng khấp khểnh của mình với giá rẻ thay vì trả nhiều nghìn đô cho nha sĩ.

Dudley cho biết nhờ khả năng thiết kế và việc sử dụng chiếc máy in 3D chất lượng cao trong trường nên anh đã nảy sinh ý định này.

Trước đây, Dudley đã có lần nhìn thấy bức ảnh về một phương pháp điều trị bằng niềng răng trong suốt (clear-alignment treatment) và nhận ra rằng mô hình sử dụng trong phương pháp này có những đường vằn giữa các lớp, một đặc trưng của máy in 3D. Vì vậy anh nghĩ , điều gì ngăn cản anh tự in 3D một bộ mô hình như vậy chứ.

Tất nhiên điều này chẳng dễ như ăn kẹo. Đầu tiên, phải nghiên cứu về cách tiến hành chỉnh hình răng hàm mặt và sắp xếp lại vị trí của bộ niềng răng để những chiếc răng của anh sẽ chuyển dịch về vị trí đúng. Và một khi việc đó hoàn thành, anh còn phải tìm cách làm ra được một loạt mô hình bộ niềng răng đó bằng loại vật liệu nhựa rẻ tiền và đeo chúng theo đúng trình tự.

Việc đúc bộ răng mô hình với chiếc khuôn này tương đối đơn giản. “Tôi đặt ngửa chiếc khuôn này trong một vỏ hộp sữa chua, và sau đó đổ đầy hộp này bằng Permastone lỏng.”

“Khi gỡ nó ra, tôi chỉ cần phá vỡ lớp vật liệu thừa ở trên để lấy vật đúc ra, và dùng một lưỡi dao cạo để làm phẳng khu vực xung quanh.”

Giao diện của phần mềm NextEngine trông rất kinh khủng  nhưng việc quét laser hoàn toàn không gây đau đớn gì. Anh cho biết. “Kích thước của bản quét dường như hoàn toàn tương ứng với kích thước của mà tôi đo được trên bộ mô hình kẹp răng thật.” Anh còn tạo ra bộ hình ảnh động, cho thấy lộ trình của bộ niềng để đưa chiếc răng dần dần về vị trí mong muốn không khó khăn gì.

Sau khi in 3, việc đánh dấu từng mô hình này là việc rất quan trọng.” Anh cho biết. “Chúng trông giống hệt nhau.”

Sau khi phiên bản cuối cùng của bộ niềng răng lộ diện trong khỏi máy hút chân không, Dudley mài sạch các góc cạnh để chúng không gây kích ứng cho lợi răng (nướu răng).

 

Và cuối cùng công sức của Dudley đã được đền đáp xứng đáng khi nụ cười đẹp đã trở lại trên gương mặt của anh.

Thay vì như thế này

Tất nhiên anh chàng cẩn thận dặn dò đừng có ai nhờ anh ta làm nhé. Vì anh ấy chỉ là nhà thiết kế chứ không phải bác sĩ chỉnh nha.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ