An ninh mạng

Ransomware có tâm giải mã cho nạn nhân nghèo Đài Loan 

Nguồn ảnh lấy lại

Trong lúc mã độc WannaCry dồn dập tấn công thế giới, trang taiwannews đưa tin về sự việc khá hy hữu tại Đài Loan xảy ra hồi đầu tháng khi mã độc ThunderCrypt đã tấn công vào nhiều máy tính tại nước này và yêu cầu số tiền chuộc, có điều tin tặc đã giả mã miễn phí cho người nghèo.

Do không có tiền trả lấy lại dữ liệu, thay vì măc kệ một nạn nhân của ThunderCrypt đã quyết định gửi email tới địa chỉ liên lạc mà ThunderCrypt để lại và nói rằng anh ta chỉ kiếm được 400 USD mỗi tháng. Phải trừ đi rất nhiều chi phí sinh hoạt nên anh ta không đủ khả năng trả số tiền chuộc 0,345 Bitcoin mà ThunderCrypt yêu cầu.

Thật bất ngờ khi ngay sau đó mã độc ThunderCrypt đã tự động giải mã hóa các dữ liệu trên máy tính của anh này mà không đòi một xu nào. Cùng với đó là lời nhắn từ nhóm rằng họ đã đánh giá quá cao thu nhập của người dân tại đây.

Các phương tiện truyền thông địa phương cũng chia sẻ email của anh chàng này và ThunderCrypt vào ngày 15 tháng 5 vừa qua. Email của anh chàng nạn nhân có tiêu đề: “Tôi kiếm được 400 USD một tháng thôi các anh thực sự muốn đòi tiền chuộc sao?”, kèm theo một icon buồn bã.

ThunderCrypt đã trả lời rằng: “Không đâu, nói thẳng ra việc tấn công Đài Loan thất bại vì  đã đánh giá quá cao thu nhập của người dân ở đây”.

“Vì vậy, bạn sẽ không phải trả bất kỳ khoản tiền nào, chúng tôi sẽ chuyển sang chế độ giải mã của ThunderCrypt cho máy tính của bạn. Quá trình này sẽ hoàn toàn tự động khi máy tính của bạn được kết nối. Nếu nó không hoạt động, hãy cho chúng tôi biết”.

Thế nhưng mã độc WannaCry thì có vẻ không tử tế như vậy. Vào hôm thứ 6, ngày 12 tháng 5 vừa qua nó đã lây lan và đe dọa trên toàn thế giới. Trong đó có rất nhiều nước đang phát triển bị lây nhiễm, nhưng chưa có trường hợp nào giống như ThunderCrypt xảy ra.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ