giải trí

Trí thông minh nhân tạo Google đánh bại kiện tướng cờ vây thế giới

Nguồn ảnh dùng lại

Chương trình trí thông minh nhân tạo của Google đã “hạ gục” kiện tướng cờ vây Trung Quốc trong trận đối đầu hôm thứ 3. Đây đánh dấu một bước đột phá trong sự phát triển của trí tuệ nhân tạo cũng như là một bước tiến trong tham vọng của Google quay trở lại thị trường Trung Quốc, theo Reuters.

Trong trận đấu thứ nhất, kiện tướng cờ vây thế giới Ke Jie đã bị chương trình AlphaGo của Goole đánh bại. Vẫn còn 2 trận đấu nữa trong cuộc so tài này và Ke vẫn còn cơ hội để lật lại tình thế, nhận giải thưởng trị giá 1,5 triệu USD và tiếp tục giữ vững vị trí số 1 thế giới về cờ vây.

Tuy nhiên, nếu Ke thua cuộc, chiến thắng của AlphaGo sẽ là một khẳng định không thể chối cãi về sự thống trị của máy móc trong những lĩnh vực phức tạp nhất.

Trận đấu này được phát trực tiếp trên Youtube và được DeepMind, bộ phận phát triển AlphaGo, cập nhật trực tiếp trên Twitter. Tuy nhiên, đều bị chặn ở Trung Quốc cũng như công cụ tìm kiếm Google.

Bảy năm trước đây, Google đã rút công cụ tìm kiếm khỏi thị trường Trung Quốc vì không muốn kết quả tìm kiếm bị kiểm duyệt theo yêu cầu của Chính quyền Trung Quốc. Kể từ đó, tường lửa đã chặn truy cập vào Google trên toàn Trung Quốc.

Tuy nhiên, gần đây, Google đã tuyên bố sẽ mang một vài dịch vụ cung cấp trở lại tại Trung Quốc như Google Play and Google Dịch trên ứng dụng điện thoại.

Trung Quốc cũng đang tham gia mạnh mẽ vào cuộc chạy đua phát triển trí tuệ nhân tạo. Công cụ tìm kiếm của Trung Quốc Baidu cùng với 1 cơ quan của chính phủ đã ra mắt phòng thí nghiệm về trí tuệ nhân tạo vào tháng 3 vừa qua.

Cờ vây rất phổ biến ở các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, là môn thể thao trí tuệ đã có hàng nghìn năm trước dành cho 2 người chơi di chuyển những viên màu trắng đen qua một mạng ô vuông với mục đích chiếm được nhiều “đất” càng nhiều càng tốt. Môn thể thao này rất hấp dẫn đối với các nhà nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo bởi có nhiều kết quả hơn so với các môn đấu cờ khác. Theo Google, có nhiều khả năng về vị trí quân cờ trong cờ vây hơn là nguyên tử trong vũ trụ.

AlphaGo đã làm nên lịch sử khi đánh bại một người chơi chuyên nghiệp từ Hàn Quốc vào năm ngoái.

 

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ