Giao thông

Nhật Bản muốn triển khai tàu biển tự lái vào năm 2025

Nguồn ảnh lấy lại

Cùng với sự phát triển không ngừng của loại hình xe tự lái đường bộ và hàng không, các hãng đóng tàu và chủ thuyền tại Nhật Bản đang tham vọng xây dựng, triển khai mô hình tàu tự lái trên biển tạo nên bước đột phá mới trong ngành giao thông đường thủy.

 

Theo nhật báo Nikkei, mục tiêu hàng đầu trong kế hoạch xây dựng đội tàu biển tự lái vào năm 2025 của Nhật Bản nhằm giảm thiểu tối đa các tai nạn trên biển khi xảy ra sự cố.

Chi phí phát triển công nghệ dự kiến có thể lên tới hàng chục tỷ yên hoặc thậm chí hàng trăm triệu đô la, tuy nhiên các chủ tàu như Mitsui O.S.K. Lines hay Nippon Yusen vẫn kiên định tham gia dự án đặc biệt này.

Hệ thống lái tàu sử dụng trí tuệ nhân tạo sẽ tận dụng lợi thế của nhiều công nghệ IoT (Internet of Things) để liên kết các thiết bị khác nhau vào cùng chung một mạng lưới. Các thiết bị này sẽ tham gia thu thập, phân tích dữ liệu về thời tiết trên biển, những trở ngại, nguy hiểm và thông tin con tàu.

Trí tuệ nhân tạo sẽ sử dụng các dữ liệu thu thập để vẽ ra các tuyến đường an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và có quãng đường ngắn nhất.

Những con tàu dưới sự hỗ trợ của AI có thể dự đoán được các trục trặc và nhanh chóng giải quyết vấn đề, tránh các tai nạn hàng hải đáng tiếc. Dự án hy vọng sẽ giảm thiểu hơn một nửa con số 2.000 vụ tai nạn hàng hải mỗi năm.

Tờ Nikkei cho biết, Nippon Yusen đã nghiên cứu về công nghệ cho phép tàu có thể dùng dữ liệu để đánh giá rủi ro va chạm. Trong khi đó, công ty đóng tàu Japan Marine United đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống chuẩn đoán sự cố bằng cách phân tích tình trạng tàu, gồm động cơ và nhiên liệu để đưa ra các cảnh báo kịp thời. Đây đều là các tiền đề quan trọng để xây dựng thành công một hệ thống sản xuất và vận hành tàu tự lái trên biển trong tương lai.

Các hãng đóng tàu tham gia dự án đóng tàu tự lái bao gồm Japan Marine United sẽ trang bị hệ thống định vị riêng cho khoảng 250 mẫu tàu mới. Trong khi đó, hơn 10 nhà đóng tàu khác như Mitsubishi Heavy Industries và Imabari Shipbuilding sẽ hợp tác để xây dựng các tiêu chuẩn hiệu suất nhiên liệu mới.

Chính phủ Nhật Bản hết sức ủng hộ dự án trên và sẽ tham gia định hướng phát triển tàu tự lái trong thời gian tới. Riêng các Bộ Địa chính, Giao thông và Du lịch sẽ hỗ trợ thu thập thông tin và cung cấp các phương tiện nghiên cứu dự án.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar