An ninh mạng

Mã độc phá hủy lưới điện Ukraine sẽ gây ra những cuộc tấn công không tưởng

Nguồn ảnh sưu tầm

Cách đây vài ngày, hãng bảo mật ESET của Slovakia và Dragos của Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo rằng mã độc Industroyer (Crash Override), nguyên nhân của vụ tấn công mạng lưới điện Ukraine tháng 12/2016 có thể dễ dàng được chỉnh sửa để gây ra những cuộc tấn công tương tự nhắm vào cơ sở hạ tầng toàn cầu.

Hai hãng đưa ra bản phân tích về mã độc này, kèm theo cảnh báo riêng tư tới chính phủ các nước và nhà khai thác cơ sở hạ tầng để giúp họ ngăn chặn mối đe dọa.

Theo trang MotherBoard, mã độc Industroyer có thể dễ dàng được chỉnh sửa để gây ra những cuộc tấn công tương tự nhắm vào cơ sở hạ tầng toàn cầu

Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết họ đang điều tra mã độc nhưng chưa phát hiện bằng chứng nào cho thấy cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ bị nhiễm mã độc này.

Hai hãng bảo mật này không xác định người đứng sau cuộc tấn công. Tuy nhiên, Ukraine từng đổ lỗi cho Nga dù các quan chức ở Chính phủ Nga nhiều lần phủ nhận cáo buộc.
“Các chiến thuật, kỹ thuật và quy trình của mã độc Crash Override có thể được sửa đổi để nhắm mục tiêu mạng lưới và hệ thống thông tin quan trọng của Mỹ”, hãng bảo mật ESET viết trong một thông báo được đăng trên trang web.

Cảnh báo cũng đưa ra hơn 30 dấu hiệu kỹ thuật giúp nhận biết một hệ thống đã bị Crash Override xâm nhập và yêu cầu các công ty liên hệ với hãng nếu họ nghi ngờ hệ thống của họ đã bị nhiễm.

Theo hãng tin Reuters, sáng lập hãng Dragos, Robert M. Lee, cho biết mã độc này có khả năng tấn công các hệ thống điện trên khắp Châu Âu và có thể được sử dụng để chống lại Mỹ “chỉ bằng vài sửa đổi nhỏ”.

Cho đến nay, Industroyer chỉ là phần mềm độc thứ 2 được phát hiện có khả năng gây gián đoạn hoạt động của hệ thống công nghiệp mà không cần hacker phải can thiệp bằng cách thủ công.

Trước Industroyer là mã độc Stuxnet, được phát hiện vào năm 2010 và được các nhà nghiên cứu bảo mật cho là do Mỹ và Israel sử dụng để tấn công chương trình hạt nhân của Iran.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar