công nghệ

Trung Quốc sửa gen để có thú cưng ưng ý

Chú cún Long Long nặng gấp đôi các chú chó cùng loại không can thiệp. — Nguồn ảnh lấy lại

Công ty Sino Gene của Trung Quốc đã phát triển một kỹ thuật chỉnh sửa gen tiên tiến và đã nhân bản thành công một chú chó săn thỏ có tên là Long Long. Đây là chú chó con được nhân bản vô tính đầu tiên ở Trung Quốc, đưa nước này trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới thử nghiệm thành công, sau Hàn Quốc.

Theo trang China Plus, các nhà khoa học đã xoá gen có tên gọi là myostatin để tạo ra chú chó có khối lượng cơ bắp nặng gấp đôi các chú chó bình thường.

Nhà nghiên cứu Lai Liangxue tại Học viện y học và sức khoẻ Quảng Châu trả lời tờ Khoa học và Công nghệ hàng ngày rằng: “Đây là một bước đột phá, đánh dấu Trung Quốc là quốc gia thứ hai trên thế giới thành thạo kỹ thuật nhân bản chó con sau Hàn Quốc.”

Ông này cũng đứa ra đề nghị dùng kỹ thuật nhân bản này để tạo ra loại chó có tầm vóc siêu lớn, giúp cảnh sát trong việc săn lùng và đuổi bắt tội phạm.

Tuy nhiên, sau khi kết quả nghiên cứu trên được đăng tải trên Tạp chí Sinh học Tế bào Phân tử, một số người chỉ trích rằng, việc làm này là phi đạo đức. Bởi vì các nhà khoa học đã tạo ra chú chó từ việc gây ra các đột biến DNA, một số đột biến trong số đó lại giống với các đột biến dẫn đến nhiều chứng bênh nan y ở người như Parkinson.

Ông nói thêm rằng, “Mục tiêu của việc nghiên cứu là tìm ra cách tiếp cận thế hệ các loại chó mắc bệnh mới để nghiên cứu y sinh học. Vì chó rất gần với con người về mặt trao đổi chất, sinh lý học và giải phẫu”.

Lâu nay, người ta vẫn cho rằng, chó là một trong những loại vật khó nhân bản nhất, trước đó mới chỉ duy nhất Hàn Quốc đạt tới thành công này.

 Chó là một trong những loại vật khó nhân bản nhất.

Nhóm nghiên cứu của ông Lai cho hay, họ đã chỉnh sửa 65 phôi và cho ra đời 27 chú chó con nhưng chỉ riêng Long Long là được sinh ra mà không có gen myostatin. Vì thế, chú chó này nặng hơn so với những “bạn cùng trang lứa khác”.

Trong khi ông Lai và 28 cộng sự cho biết họ không có kế hoạch lai tạo những chú chó săn thỏ để làm thú nuôi, người ta vẫn lo ngại rằng, nghiên cứu thành công này có thể khiến các nhà khoa học làm giàu bằng cách tạo ra những chú chó thông minh hơn hoặc có tầm vóc theo đúng mong muốn của các ông chủ nuôi chó.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar