công nghệ

Việc gì phải xoắn: Thế giới có gì, Trung Quốc cũng có hết

Nguồn ảnh mạng/PR
Với dân số gần 1,7 tỉ người và một chính sách kiểm duyệt Internet nghiêm ngặt, Trung Quốc đã tạo ra một vũ trụ riêng cho các công ty công nghệ nước này trước sự cạnh tranh gay gắt của các hãng công nghệ khác trên thế giới.

Theo trang Business Insider, Vạn Lý Tường Lửa của Trung Quốc đã ngăn chặn cuộc xâm lăng của cả những ông lớn công nghệ hùng mạnh nhất và đem đến cơ hội vàng cho các hãng công nghệ trong nước trong thị trường dân số khổng lồ.

Đất nước cộng sản Phương bắc có đầy đủ các phiên bản của các nền tảng công nghệ phổ biến nhất trên thế giới, đáp ứng được mọi nhu cầu của người dùng yêu công nghệ tại đây.

Thế giới có Google, Trung Quốc có Baidu

Đây là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất tại đất nước hơn 1,7 tỉ dân này. Và tương tự như Google, Baidu cũng nghiên cứu xe tự lái, có loa thông minh Waymo và đang đặt những bước chân đầu tiên vào nghiên cứu điện toán đám mây và AI.

Thế giới có  Samsung, Apple thì Trung Quốc có Huawei, Xiaomi
Nhà sản xuất di động hàng đầu Trung Quốc với series Huawei P10 và Mate 9, ra đời vào năm 1987, trụ sở tại Thẩm Quyến, Quảng Đông, CEO hiện tại là Ren Zhengfei.

Bện cạnh Huawei, đối thủ Xiaomi, không chỉ cạnh tranh trong lĩnh vực smartphone với hnagx này mà còn phát triển mạnh các thiết bị từ theo dõi sức khỏe đến đồ gia dụng thông minh.

WeChat là sản phẩm của Tencent, đế chế khổng lồ nắm trong tay hàng loạt các nền tảng mạng xã hội và tin nhắn phổ biến nhất Trung Quốc. WeChat là anh cả, với hơn 1 tỉ người dùng, có thể hình dung nó là tổng hòa của iMessage, Google News, Venmo và Slack

Thế giới có Facebook, Trung Quốc có WeChat

 
Thế giới có Amazon, Trung Quốc có Alibaba

Alibaba đã là cái tên quá nổi tiếng, nắm trong tay 2 nền tảng thương mại điện tử quan trọng nhất Trung Quốc là Taobao và Tmall, kiểm soát khoảng 80% các giao dịch online của hơn 1,7 tỉ dân.

Thế giới có Uber, Trung Quốc có Didi Chuxing

Sau cuộc cạnh tranh khốc liêt, Uber đã đầu hàng và chấp nhận để Didi Chuxing mua lại. Chính Apple đã đầu tư 1 tỉ USD vào Didi Chuxing hồi tháng 5/2016.

Thế giới có YouTube và Netflix, Trung Quốc có Youku và iQiyi

Youku thuộc sở hữu của Alibaba còn iQiyi thuộc sở hữu của Baidu, và mối quan hệ giữa 2 hãng này không khác gì YouTube với Netfflix. Điểm khác duy nhất của Youku là video của người dùng sẽ được duyệt trước khi up lên.

Trong khi đó, Netflix vừa bán bản quyền các chương trình của mình cho iQiyi để mở đường cho công cuộc thâm nhập thị trường nước này.

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Skip to toolbar