Startups

20 startup trưởng thành từ trung tâm hỗ trợ lớn nhất Ấn Độ

Các thành viên Axilor trong một hội nghị mới đây. — Nguồn ảnh Tech In Asia

Ngay sau khi công ty thương mại điện tử Ẩn Độ Flipkart được gã khổng lồ Softbank của Nhật Bản tuyên bố đầu tư 2.5 tỉ USD, một số startup khác của xứ Bangalore cũng công bố một tin mừng không kém.

Nhóm 20 startup nới nổi của Ấn Độ đã cùng bắt tay hợp tác tại Axilor - một trung tâm hỗ trợ của Infosys được sáng lập bởi 5 thành viên gồm  Kris Gopalakrishnan,S D Shibulal, Srinath Batni và Ganapathy Venugopal -  những người giữ vị trí cấp cao trong các tập đoàn công nghệ khổng lồ Ấn Độ và giáo sư Tarun Khanna đến từ Đại học Kinh tế Harvard. Theo đó, nếu khoản đầu tư của SoftBank là cực lớn đối với bất kì công ty công nghệ tư nhân nào ở Ấn Độ thì nhóm 20 startup này cũng đang thực hiện chương trình hỗ trợ lớn nhất toàn quốc.

Axilor thông báo chương trình này vẫn tiếp tục mở cho các startup khác muốn gia nhập nhóm 20. Các lĩnh vực trọng tâm mà nhóm theo đuổi vẫn là công nghệ, fintech, công nghệ ứng dụng cho doanh nghiệp, công nghệ y tế và người dùng Internet.

Về tầm nhìn của Axilor, CEO Venugopal cho biết trong khi các khoản tài trợ khổng lồ đã đổ về Ấn Độ sau thời gian gián đoạn cuối năm ngoái, các công ty khởi nghiệp vẫn chưa nhận được bất kì sự hỗ trợ nào về chính sách hay vốn đầu tư trong cả giai đoạn khởi động và giai đoạn cần các nhà đầu tư thiên thần. Do đó, Axilor sẽ giải quyết vấn đề này bằng hai cách: tăng quy mô của nhóm để tăng dòng tiền đầu tư vào các startup và đưa mô hình trung tâm hỗ trợ đến với các quỹ đầu tư khởi nghiệp.

Kết quả đạt được từ mô hình này rất đáng khích lệ. Sáu doanh nghiệp đã kết thúc vòng gọi vốn chỉ trong 100 ngày trong khi bốn startup khác đang trong quá trình gọi vốn. Đó là kết quả của nửa số startup trong chương trình. CEO Venugopal cũng cho biết thêm: “Tôi hy vọng 4 startup còn lại cũng gọi vốn thành công, tỷ lệ thành công của họ có thể lên tới 70%”.

Giá trị tài trợ trung bình cho mỗi startup rơi vào khoảng 400.000 USD và Axilor đóng góp 1/5 vào vào tổng số vốn đầu tư 5 triệu USD. Venugopal cho biết mục tiêu của trung tâm hỗ trợ này không phải là tìm kiếm startup để đầu tư nhưng ông rất vui khi được hỗ trợ một phần cho các doanh nghiệp tiềm năng trong khoảng thời gian từ 12 đến 15 tháng.

Lực kéo để gia nhập thị trường

Venugopal tiết lộ số tiền đầu tư trung bình đã tăng ba lần, từ đó giúp các startup gia tăng số lượng người dùng và khách hàng.

Ví dụ như Multibashi, một ứng dụng học Tiếng Anh bằng tiếng Ấn và ngược lại đã tăng số lượng cài đặt từ 10.000 lên 80.000 lượt. Anuradha Agarwal, người sáng lập ứng dụng cho rằng bài học lớn nhất mà ông học được từ chương trình Axilor là thiết lập đối tượng khách hàng mục tiêu. Dạy tiếng Anh cho những người làm việc tay chân đang tại Ấn Độ là một thị trường tiềm năng. Vì vậy Multibashi đã xây dựng mô hình học tiếng Anh thông qua các tình huống thực tế cho tài xế taxi, y tá, nhân viên bán hàng, trung tâm tư vấn… Đây không chỉ là ý tưởng hay mà còn giúp công ty kiếm tiền thông qua kết nối các nhà tuyển dụng với lực lượng đông đảo những người đi xin việc.

 

Maroon là một startup sử dụng trí thông minh nhân tạo để phân tích, phán đoán và tìm ra những hướng đi tốt hơn cho việc bán hàng và tiếp thị. Nhờ sự giới thiệu một cố vấn của Axilor, Maroon đã tìm được một tập đoàn lớn để hợp tác dự án thí điểm. Người đồng sáng lập Maroon và CEO Anant Sharma cho biết startup này cho biết trước đó startup này đã có sẵn sản phầm tiềm năng, và nhờ mạng lưới kết nối các doanh nghiệp của Axilor, doanh số của họ đã có bước tiến vượt bậc so với những ngày mới gia nhập thị trường.

 

CEO Venugopal cho rằng trong một hệ sinh thái chín muồi như ở Mỹ, một chương trình hỗ trợ startup chỉ cần tập trung vào một vấn đề startup đang gặp phải bởi có rất nhiều chương trình như vậy đang tồn tại để hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên ở Ấn Độ, chương trình hỗ trợ cần đa năng với nhiều mảng từ cải tiến ý tưởng, viện trợ tài chính đến khâu ra mắt thị trường.

Dịch lại từ Tech In Asia

Nhấn vào đây để bình luận

Trả lời bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐỌC NHIỀU

Lên trên
Chuyển đến thanh công cụ